ATHENAweb®

Tổng hợp 21 mô hình trong Marketing phổ biến nhất hiện nay

Trong Marketing có rất nhiều mô hình nếu ứng dụng vào hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện doanh thu x3, x5 lần nhưng không phải người mới nào cũng hiểu được điều này. Hôm nay, hãy cùng Marvel-Media.net tìm hiểu về 21 mô hình Marketing được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. 

1 - Mô hình ma trận SWOT và TOWS

SWOT và TOWS đều là từ viết tắt của 4 chữ cái: 

Tuy nhiên, SWOT phân tích bên trong bắt đầu trước còn TOWS nhấn mạnh đến môi trường bên ngoài. Các mô hình này giúp doanh nghiệp hình dung các lựa chọn chiến lược và xoay quanh điểm mạnh và giảm thiểu điểm yếu để tránh các mối đe dọa và tối đa hóa cơ hội.

2 - Mô hình Marketing Mix 4P

4P là mô hình quen thuộc, phổ biến nhất mà ai bước vào Marketing cũng từng tìm hiểu qua. Cụ thể 4P là: 

3 - Mô hình 5P và tháp nhu cầu Maslow 

Thuyết nhu cầu Maslow là lý thuyết về sự thỏa mãn phổ biến, nó cho rằng con người được động viên bởi nhiều nhu cầu khác nhau và các nhu cầu này được sắp xếp theo thứ bậc từ thấp đến cao. 5 mức nhu cầu của tháp Maslow là:.

5 yếu tố này khi được kết hợp chặt chẽ, sẽ tạo nên gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng qua mô hình 5P: 

4 - Mô hình Marketing Mix 7P

Mô hình 7P được phát triển dựa trên 4P và thêm 3 yếu tố : 

5 - Mô hình 3C 

Mô hình 3C chỉ ra rằng để quá trình xây dựng một chiến lược có thể thành công các nhà hoạch định chiến lược nên tập trung vào 3 yếu tố đó là:

Ngoài ra, 3C còn là mô hình bao gồm các nguyên tắc quan trọng giúp bạn tạo ra được nội dung, truyền tải thông điệp phù hợp đến với khách hàng nhất:

6 - Mô hình marketing 4C

Là mô hình mới gắn với 4P, cụ thể 

7 - Mô hình marketing 5C

Mô hình 5C trong Marketing được sử dụng để phân tích năm lĩnh vực chính có liên quan đến việc lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp bao gồm:

Mô hình 5C trong marketing là một cơ sở nghiên cứu tuyệt vời để đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc xây dựng kế hoạch marketing trong tương lai. 

8 - Mô hình marketing 4S

Mô hình 4S dành riêng và rất phù hợp cho những startup vừa mới khởi nghiệp với

Đây là mô hình được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng và đánh giá là hữu ích.

9 - Mô hình Smart

Là mô hình hiệu quả để xây dựng các mục tiêu chủ đích trong chiến lược kinh doanh. 

10 - Mô hình chiến lược 9P

Mô hình 9P được xem là nền tảng trong mọi tổ chức trên toàn thế giới với sự ứng biến nhanh nhạy liên tục, bao gồm: 

11 - Mô hình AIDA

Là mô hình truyền thông cổ điển trong phân tích tâm lý của người tiêu dùng qua từng bước tiếp cận trong hệ thống quy trình bán hàng:

12 - Mô hình phễu 

Mô hình phễu giống như việc xây dựng hành trình chinh phục khách hàng. Bắt đầu từ khách hàng tiềm năng, tìm kiếm sản phẩm, tiếp xúc gần với quy trình bán hàng, tiếp cận đến các thông điệp truyền thông, trở thành khách hàng, sau đó giữ chân khách hàng trung thành rồi trở thành người giúp doanh nghiệp truyền bá sản phẩm.

Bước 1: Nhận biết sản phẩm qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo…

Bước 2: Xem xét và so sánh nó với những sản phẩm cùng loại hoặc thay thế khác trên thị trường về giá cả, chức năng, chất lượng, mẫu mã, bảo hành…

Bước 3: Thích 

Bước 4: Mua hàng

Bước 5: Trung thành

Bước 6: Truyền bá

13 - Mô hình AISAS

Mô hình AISAS (Attention, Interest, Search, Action, Share) giống với AIDA. 

14 - Mô hình SAVE

Ban đầu SAVE là một mô hình được viết lại từ định nghĩa của mô hình 4P và hướng đến B2B. Song khi đi vào phân tích kỹ càng hơn có thể thấy SAVE phù hợp với hầu hết mọi doanh nghiệp và đặc biệt còn thích hợp với cả các phương tiện truyền thông xã hội:

15 - Mô hình tiếp thị STP

STP là viết tắt của phân đoạn, nhắm mục tiêu và định vị, là quy trình 4 bước để đưa ra các thông điệp phù hợp, được cá nhân hóa đến các đối tượng mục tiêu.

+ Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing): Chiến dịch marketing tổng thể nhằm hướng đến tất cả khách hàng ở mọi phân khúc thị trường.

+ Marketing phân biệt (differentiated marketing): Quảng bá trên từng phân khúc thị trường khác nhau dưới nhiều hình thức, nhằm truyền tải thông điệp riêng biệt đối với mỗi phân khúc.

+ Marketing thị trường ngách (niche marketing): Thị trường được phân chia thành nhiều phần nhỏ từ thị trường lớn, nhằm tìm kiếm những nhóm người có nhu cầu đặc biệt nhưng lại bị phần lớn các thương hiệu bỏ qua.

+ Định vị về mặt chức năng (functional positioning): tập trung vào chất lượng, công dụng của sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, mong muốn nhất định của khách hàng.

+ Định vị về mặt biểu tượng (symbolic positioning): xây dựng niềm tin và đáp ứng lòng tự tôn của người tiêu dùng từ những đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu.

+ Định vị dựa trên trải nghiệm (experiential positioning): định vị này chủ yếu đem lại những trải nghiệm kích thích cảm nhận, cảm xúc của khách hàng dựa vào những đặc điểm của sản phẩm.

16 - 5 lực lượng của Porter

Mô hình này là duy nhất vì nó đo lường khả năng sinh lời bằng cách tập trung ít hơn vào sản phẩm hoặc đối tượng và nhiều hơn vào các ảnh hưởng và cạnh tranh bên ngoài. Bảng phân tích của năm lực lượng:

17 - Ma trận Ansoff

Ma trận Ansoff còn được gọi là lưới sản phẩm thị trường hoặc ma trận sản phẩm thị trường khách hàn. Lưới 2x2 vạch ra bốn chiến lược bạn có thể sử dụng để phát triển doanh nghiệp và phân tích rủi ro tiềm ẩn.

Cách tiếp cận này cung cấp 4 chiến lược tăng trưởng bao gồm thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và đa dạng hóa.

18 - Ma trận BCG - Ma trận chia sẻ tăng trưởng

Ma trận BCG hay còn gọi là ma trận Thị phần/Tăng trưởng là một khung quản lý danh mục đầu tư giúp các công ty quyết định cách ưu tiên các mảng kinh doanh khác nhau. Nó là một bảng, được chia thành bốn góc phần tư, mỗi góc có biểu tượng độc đáo riêng thể hiện một mức độ sinh lời nhất định: Dấu hỏi, Ngôi sao, Bò sữa tiền mặt, Vật nuôi (Chó mực).

19 - Mô hình SOSTAC

Mô hình SOSTAC (tình huống, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật, hành động và kiểm soát) là một mô hình lập kế hoạch đa năng được sử dụng để tạo ra các chiến lược tiếp thị. Nó có thể là một công cụ thích hợp để xem xét quy trình của bạn và phát hiện ra những điểm yếu.

Mỗi bước trong SOSTAC đại diện cho một phần quan trọng của quá trình phát triển: Xác định các điều kiện hiện tại, xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược, vạch ra cách bạn dự định thực hiện chiến lược, lập kế hoạch và xem xét các bước này để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu của mình.

20 - Mô hình McKinsey 7-S

Mô hình McKinsey 7-S nêu ra bảy yếu tố chính cần kết hợp hài hòa để một doanh nghiệp thành công. Có bảy vòng tròn: chiến lược, cấu trúc, hệ thống, phong cách, đội ngũ nhân viên, kỹ năng và các giá trị được chia sẻ. Vòng tròn các giá trị được chia sẻ ở trung tâm kết nối các vòng tròn khác để cho thấy rằng mỗi yếu tố đều quan trọng để đảm bảo sự thành công và khả năng thích ứng của một tổ chức. Khi làm việc với mô hình này, hãy xem xét các nỗ lực tiếp thị trong mỗi danh mục có thể tác động như thế nào đến những người khác.

21 - Vòng đời sản phẩm

Mô hình chu kỳ sống của sản phẩm có thể giúp bạn phát triển sản phẩm mới, tinh chỉnh các sản phẩm hiện có và nhận biết khi nào thì nên ngừng sản xuất một sản phẩm. Nó có 4 giai đoạn có thể hướng dẫn các nỗ lực tiếp thị của bạn trong suốt quá trình phát triển sản phẩm:

Trên đây là 21 mô hình Marketing phổ biến, hy vọng sẽ hữu ích với Marketing trên con đường phát triển doanh nghiệp. 

------------------------------------------------------------------------------------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

Đỗ Thị Hồng Ngọc

KháchQuảng Trị
vừa đặt thiết kế web bán hàng...
1 phút trước   Marvel Web® SimVip74

EnglishVietnamese