ATHENAweb®

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Chân dung khách hàng 11 ngành hàng hot hiện nay

Thật phung phí nếu bạn cứ mải miết trong việc chạy quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của mình mà chưa biết những khách hàng của mình là ai? Người nào sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm của bạn. Chính vì vậy, biết được cách xác định chân dung khách hàng (Customer persona) sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu, chiến lược kinh doanh và tối đa hoá lợi nhuận marketing cũng như có những định hướng nội dung phù hợp.

Trong bài viết này, Marvel-Media.net sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi liên quan đến chân dung khách hàng nhé!

1. Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng (Customer Persona) được hiểu là hồ sơ chi tiết và toàn diện, mô tả các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. 

Chân dung khách hàng bao gồm các yếu tố và đặc điểm như: 

Từ đó tạo cơ sở để doanh nghiệp chọn lọc nội dung, thông điệp và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng.

2. Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu là cách xác định được rõ ràng chân dung nhóm khách hàng quan tâm và mong muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Khi xác định đúng đắn nhóm khách mục tiêu, hoặc phân khúc thị trường phù hợp, sản phẩm của bạn sẽ được tiếp cận đúng đối tượng, việc sử dụng nguồn nhân lực, tài chính sẽ hiệu quả hơn, gây ấn tượng tốt hơn bởi nó nhắm đúng đến nhóm khách hàng tiềm năng. Vậy làm thế nào để nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn?

Trước tiên cần tìm ra mong muốn thực sự của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn, sau đấy tập trung vào giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

Tiếp theo là thống kê và tinh chỉnh lại nhóm khách hàng mục tiêu của mình bằng cách trả lời câu hỏi: Ai là những người mua hàng nhiều nhất cho tôi, bằng cách xác định các yếu tố:

Một điều cần ghi nhớ là tuyệt đối không được phán bừa, hoặc nhận định chân dung khách hàng mục tiêu một cách thiếu căn cứ.

Ví dụ, nếu bạn dự định bán một sản phẩm xyz, bạn có thể biết tuốt về những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Bởi thế, hãy lôi cuốn khách hàng bằng cách truyền đạt rõ ràng những lợi ích tốt đẹp của sản phẩm vào trong tâm trí trống trơn của họ. Kết nối với khách hàng, gặp gỡ và trò chuyện để hiểu rõ hơn về những gì họ đang suy nghĩ, sự hiểu biết của họ đang ở đâu, và bạn cần truyền đạt thông tin gì… Nghiên cứu càng chi tiết càng tốt.

Lưu ý thị trường mục tiêu của bạn rất linh hoạt. Ví dụ bạn kinh doanh áo sơ mi nam, nhưng không có nghĩa là chỉ nhắm đến nam giới từ 22 - 40 tuổi. Khách hàng của bạn còn có thể là mẹ, là vợ, là bạn bè của anh ta nữa… Vì thế mới nói rằng, biết được khách hàng của bạn là ai, và tiếp tục tinh chỉnh nó sẽ đảm bảo chiến lược kinh doanh của bạn luôn đi đúng hướng.

3. Tầm quan trọng của xác định chân dung khách hàng

Hiểu rõ mong muốn, nhu cầu của khách hàng

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu mong muốn và nhu cầu khách hàng bằng cách đánh giá các mục tiêu và thách thức được lấy từ các bước phát triển chân dung khách hàng. Đây là giá trị cốt lõi giúp bạn học được cách bán hàng và áp dụng những ưu đãi để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tạo sản phẩm phù hợp

Từ việc hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ học thêm được những điều mới mẻ và cải thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sao cho phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Chân dung khách hàng chính là một trong những yếu tố chủ chốt trong các chiến lượng Marketing để doanh nghiệp có thể hiểu được một cách chính xác khách hàng mục tiêu mà họ hướng đến là ai. Khi hiểu rõ được điều này, mọi chi phí sẽ được tiết kiệm và mang lại ROI cao hơn.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Khi có thể hiểu rõ được chân dung khách hàng cũng như những đặc điểm của họ thì bạn sẽ dễ dàng mang đến cho họ những thông điệp. Từ đó họ nhanh chóng tiến hành việc mua hàng và chuyến đổi sản phẩm. 

Tóm lại, xác định chân dung khách hàng giúp bạn có thời gian tập trung vào những khách hàng tiềm năng, đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu khi tạo nên các sản phẩm phù hợp. Từ đó tổ chức đội ngũ marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng được tốt hơn. Đồng thời làm tăng chuyển đổi cho chiến dịch sale và marketing; tăng giá trị đơn hàng, mức độ hài lòng của khách hàng cũng như khách trung thành. 

4. 5 thành phần quan trọng trong chân dung khách hàng

Mô hình 5 thành phần quan trọng trong chân dung khách hàng bao gồm:

5. Quy trình 5 bước xác định 5 bước xác chân dung khách hàng

Các bước để xác định chân dung khách hàng như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng

Khi xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng giúp bạn:

Bước 2: Thu thập dữ liệu các khách hàng tiềm năng

Có những kênh giúp bạn thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng như:

Qua nội bộ của doanh nghiệp

Ít nhiều những nhân viên ở các phòng ban của công ty là những người đã tiếp cận khách hàng. Những địa chỉ đáng để dò hỏi là phòng marketing (đặc biệt là team social media), phòng kinh doanh, phòng chăm sóc khách hàng. Mỗi phòng ban sẽ có những tiếp cận, trải nghiệm riêng trong từng giai đoạn của quy trình bán hàng. Họ biết “chiều lòng" khách trong những hoàn cảnh cụ thể nên trong suy nghĩ của họ đâu đó có thể vẫn tồn tại mẫu hình khách hàng lý tưởng nhưng chưa được hiện thực hoá lên mà thôi. 

Tuy nhiên, khi thu thập thông tin nguồn này sẽ chỉ giới hạn về những hiểu biết đã có về khách hàng, khó đưa ra được ý tưởng mới.

Công cụ phân tích, thăm dò khách hàng

Nếu muốn hiểu rõ hơn về khách hàng bằng những số liệu và phân tích cụ thể thì bạn có thể cân nhắc đến công cụ khảo sát và phân tích khách hàng trực tuyến. Các công cụ thăm dò có thể kể đến: phiếu khảo sát trực tuyến, Google Analytics, event khảo sát trên fanpage, báo cáo nghiên cứu thị trường…

Tuy nhiên, khi khảo sát trực tuyến, những người được hỏi cũng chỉ trả lời trong khoảng giới hạn những câu hỏi mà bạn gợi ý. Đôi khi người tiêu dùng online mong nhận được quà khảo sát nên họ chỉ trả lời “cho có lệ" hoặc lựa chọn toàn 1 phương án. Chính vì vậy, cần đưa ra được cách hỏi và lựa chọn kênh khảo sát thông minh sẽ giúp bạn giảm được tai nạn này.

Nghe tiếng nói của khách hàng qua mạng xã hội

Bạn có thể đăng ký tài khoản qua các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội phù hợp với thị trường mà mình nhắm đến hoặc có thể nghiên cứu từ khoá tìm kiếm trên Google. Và tại đây sẽ thấy được những điều mà khách hàng quan tâm nhất.

Cách làm dễ nhất là bạn nên thu thập thông tin khách hàng qua trang web, mạng xã hội của chính mình. Tại trang web sẽ thông báo được chủ đề truy cập, số lần xem trạng, tần suất khách hàng ghé thăm… Và qua mạng xã hội giúp bạn xác định được nhu cầu, sự tương tác của khách hàng qua các hình thức like, comment. Hãy nghiên cứu vào thu thập thông tin từ những phản hồi này của khách hàng.

Các làm này thường mất nhiều công sức, đồng thời bạn phải có kỹ thuật nghiên cứu khách hàng trực tuyến thật sâu sắc. Và đặc biệt, bạn phải tỉnh táo khi chọn lọc thông tin vì có thể bị các seeder tạo hoả mù gây rối loạn thị trường.

Phỏng vấn trực tiếp khách hàng

Đây là phương thức đặc biệt quan trọng nếu không muốn toàn bộ chiến dịch quảng cáo của bạn đi sai hướng. Bạn cần tiếp cận những người thường xuyên sử dụng sản phẩm đó, rất nhiệt tình tương tác với sản phẩm, thông điệp mà bạn đưa ra và với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng tiềm năng có thể thấy ở tại điểm bán hàng khi họ đang mua sản phẩm. Bạn hãy mời họ phỏng vấn, khảo sát xem điều gì khiến họ quyết định mua hàng.

Hình thức này thường thì bạn chỉ phỏng vấn được ít người, câu hỏi đưa ra với tính ngẫu nhiên và cần phải phân tích để hiểu được nhu cầu của khách hàng quy những câu trả lời đó.

Bước 3: Xử lý thông tin vừa thu thập

Từ những dữ liệu đã thu thập trên, bạn hãy bắt đầu phân loại thông tin như: tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích của khách hàng… và sắp xếp chúng vào các nhóm.

Thông thường sản phẩm nào cũng sẽ có từ 2 - 4 chân dung khách hàng lý thưởng. Những tiêu chí để bạn có thể dễ dàng phân loại chúng là:

Bước 4: Tạo danh tính và khuôn mặt

Hãy tưởng tượng khách hàng lý tưởng của bạn đang có một nhu cầu chưa được đáp ứng, họ là người có danh tính xác định. Có thể đặt cho người này một cái tên ngắn gọn 1-2 chữ và tên đó xác định được người đó là Nam hay Nữ. Bạn có thể lựa chọn khuôn mặt giống như bạn đang hình dung trong đầu về khách hàng. 

Bước 5: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng

Sau khi phân loại nhóm khách hàng với những đặc tính cơ bản, bạn bắt đầu lắp ghép cho khách hàng lý tưởng đã tạo được ở trên những mô tả như: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu, sở thích, những quan điểm đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang giới thiệu. Nếu bạn có hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì cần phải cẩn thận để phân loại rõ, tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp.

6. Chân dung khách hàng 11 ngành hàng hot hiện nay

6.1. Mặt hàng mỹ phẩm

6.2. Mặt hàng thời trang

6.3. Mặt hàng giày dép

6.4. Mặt hàng công sở

6.5. Mặt hàng trẻ em

6.6. Mặt hàng đồ ăn uống vặt

6.7. Mặt hàng nội ngoại thất

6.8. Mặt hàng vàng bạc đá quý

6.9. Kinh doanh sim số

6.10. Kinh doanh bất động sản

6.11. Kinh doanh ô tô

ATHENAweb® hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

14 Cách giữ chân khách hàng hiệu quả

Phân tích tệp khách hàng trung thành Tiktok và bài toán Marketing

 

 

KháchQuảng Trị
vừa đặt thiết kế web bán hàng...
1 phút trước   Marvel Web® SimVip74

EnglishVietnamese