TikTok Shop là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop

Người đăng: Tieu Dang Van 187

TikTok là kênh giải trí thu hút lượng người dùng khủng trên toàn thế giới trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt

Cũng vì độ phổ biến rộng rãi, dần dần TikTok đã trở thành một trong những kênh bán hàng online mà đa số các nhà bán hàng đều lựa chọn. Giờ đây, việc kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn với sự ra đời của TikTok Shop. 

Vậy TikTok Shop là gì? Các bước đăng ký mở TikTok Shop như thế nào? Mời các bạn cùng ATHENAweb® tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về thuật ngữ mới này nhé!

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một hệ sinh thái mới được phát triển tương tự với các sàn TMĐT hiện nay, cho phép người dùng bán hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok kinh doanh. Các sản phẩm của của người bán được giới thiệu thông qua video nguồn dữ liệu, các livestream và tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. 


TikTok Shop là gì?

2. TikTok Shop vận hành như nào?

Vì đây là hệ thống bán hàng online còn rất mới vậy nên việc nắm rõ mô hình vận hành TikTok Shop sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc xây dựng và phát triển kênh bán hàng tại đây.

  • Người bán: Bạn cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Đăng sản phẩm: Bạn đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như trên các sàn TMĐT khác. Hệ thống TikTok Seller Center đã cập nhật tương đối đầy đủ các chức năng và đang tiếp tục bổ sung các công cụ hữu ích khác trong tương lai.
  • Thanh toán: Với tính chất thu phí dựa trên đơn hàng thành công, TikTok không chấp nhận thanh toán khi nhận hàng (thanh toán COD). Khi muốn mua hàng, người phải cần chuyển tiền vào hệ thống của TikTok trước và sau khi bị trừ đi các khoản phí thì số tiền cuối cùng mới có thể chuyển tới người bán. Hiểu được việc không cho phép thanh toán COD sẽ tạo ra bất lợi lớn khi tiếp cận khách hàng tại Việt Nam, TikTok đã cố gắng bổ sung thêm nhiều phương thức thanh toán thay thế như trả qua thẻ, sử dụng ví điện tử,...
  • Vận chuyển: Tương tự như các sàn TMĐT, các đối tác vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao tới người mua. Đơn vị vận chuyển đang hỗ trợ chính cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.
  • Nền tảng TikTok đóng vai trò là đơn vị trung gian điều phối hoạt động giao nhận của người mua, người bán. Chính vì thế, TikTok sẽ thu phí nền tảng tính vào số tiền thanh toán của khách hàng. Hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop tại Việt Nam là 1%.

Mô hình vận hành của TikTok Shop là gì?

3. Các ưu điểm của TikTok Shop

Sau khi hiểu được mô hình vận hành của TikTok Shop là gì, hãy cùng ATHENAweb® đi vào phân tích những ưu điểm và nhược điểm của nền tảng bán hàng online đầy tiềm năng này nhé!

  • Tệp khách hàng trẻ và trưởng thành nhanh

Vốn có lợi thế là một nền tảng giải trí dành cho giới trẻ, tệp người dùng của TikTok kéo dài từ 12-40 tuổi, đây là độ tuổi vô cùng tiềm năng, có sức mua lớn cũng như có kinh nghiệm mua hàng tại các sàn TMĐT. Hơn nữa, tệp người dùng này còn tiếp tục phát triển rộng rãi và có xu hướng trưởng thành, lớn mạnh hơn nữa.

  • Khả năng phân phối không giới hạn

Nền tảng bán hàng online sẽ thử phân phối các nội dung bán hàng của bạn cho một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả. Sau đó sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các nhóm thử nghiệm. Vì thế mà các bài đăng bán hàng của bạn sẽ được phân phối tới khách hàng mục tiêu rất nhanh. 

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Nếu như trước đây, nhà bán hàng làm các video giới thiệu sản phẩm với mục đích chính là để tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác thì bây giờ, bạn đã có thể sử dụng TikTok Shop để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với các hình thức bán hàng khác nhau như livestream, gắn sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng...các bạn có nhiều cách tiếp cận với khách hàng hơn. Điều này giúp việc chốt đơn trở nên hiệu quả và dễ dàng

4. Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop

Điều kiện để tạo gian hàng trên TikTok Shop là gì?

TikTok cho phép bất cứ người dùng nào cũng có thể đăng ký bán hàng trên TikTok Shop. Những đối tượng đăng ký tạo shop trên Tiktok thường được chia làm hai loại:

  • Đối với những cá nhân (thường là nhà sáng tạo nội dung) đã có tài khoản và sử dụng TikTok một thời gian: Chủ tài khoản cần đủ 18 tuổi và có lượng followers tối thiểu là 10,000 người.
  • Đối với các thương hiệu, doanh nghiệp: Cần phải có pháp nhân tại Việt Nam và sản phẩm đăng ký bán hàng phải thuộc ngành hàng pháp luật Việt Nam cho phép.

Các bước tiến hành đăng ký mở TikTok Shop: 

Vậy các bước để đăng ký mở TikTok Shop là gì? Mời các bạn kéo xuống để tham khảo hướng dẫn của ATHENAweb® nhé!

Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/


Giao diện chính thức của TikTok Shop Seller Center

Bước 2: Cách đăng ký tiktok shop

Bạn ấn vào mục Đăng ký. Tại đây, hệ thống sẽ cho bạn hai lựa chọn là Đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng email/số điện thoại

  • Nếu lựa chọn phương thức đăng ký bằng TikTok, bạn chỉ cần xác nhận ủy quyền cho TikTok Shop.

Đăng ký bằng tài khoản TikTok
  • Nếu bạn chọn đăng ký bằng email/số điện thoại thì cần thêm một bước là điền thông tin vào form đăng ký. 

Đăng ký tạo shop trên Tiktok bằng email/số điện thoại

Khi đăng ký thành công, hệ thống sẽ thông báo lại với bạn. Sau đó, bạn ấn Bắt đầu bán để được chuyển tới giao diện chính của kênh người bán TikTok Shop.

Bước 3: Tìm hiểu về thanh công cụ trên TikTok Shop Seller Center.

Sau khi đã truy cập vào trang chủ của TikTok Seller Center, bạn chắc hẳn tự hỏi những mục trên thanh công cụ TikTok Shop là gì. Vậy thì hãy kéo xuống để cùng tìm hiểu với ATHENAweb !

  • Trang chủ: Theo dõi tổng quát gian hàng, các sản phẩm, dữ liệu về tình hình bán hàng.
  • Sản phẩm: Theo dõi, quản lý và điều chỉnh sản phẩm.
  • Đơn hàng: Quản lý tình trạng các đơn hàng.
  • Vận chuyển: Quản lý các vấn đề liên quan tới vận chuyển, giao hàng.
  • Khuyến mại: Tạo các chương trình giảm giá, tạo các buổi livestream bán hàng,...
  • Tài chính: Quản lý doanh thu, tiền hàng.
  • La bàn dữ liệu: Tổng hợp tất cả dữ liệu từ kênh TikTok và các gian hàng, giúp người bán có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.
  • Tài khoản của tôi: Bao gồm thông tin về tài khoản của bạn, cho phép nhà bán hàng chỉnh sửa, bổ sung thêm các thông tin khác.
  • Tình trạng cửa hàng: Thống kê các vi phạm, cảnh cáo mà gian hàng được nhận từ TikTok.
  • Trung tâm trợ giúp: Nơi giải đáp thắc mắc của nhà bán hàng.

Chức năng của thanh công cụ trên TikTok Shop là gì?

Bước 4: Xác minh tài liệu

Bước cuối cùng là xác minh tài khoản để có quyền sử dụng các tính năng khác của TikTok Shop. Bạn chọn Tải lên tài liệu. Sau đó, nếu bạn muốn tạo gian hàng do cá nhân quản lý, hãy chọn tiếp Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu. Ngược lại, nếu bạn đăng ký với tư cách là một công ty, tổ chức thì chọn mục Công ty

Nếu bạn chọn Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu, bạn cần xác minh thông tin cá nhân bằng thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.

Nếu bạn chọn mục Công ty, hệ thống sẽ yêu cầu bạn tải lên tài liệu đăng ký công ty.

Sau khi hoàn tất việc xác minh tài liệu, bạn chọn Gửi và đợi hồ sơ bán hàng được duyệt. Nếu hồ sơ của bạn đã thông qua bước kiểm duyệt, TikTok sẽ gửi thông báo về máy bạn. Cùng lúc đó, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng hỗ trợ bán hàng trên đây.

Lưu ý: Thời gian hiện tại đội ngũ ATHENAweb® đang hoàn thiện các bước kết nối kỹ thuật để khách hàng sử dụng ATHENAweb® có thể kết nối đồng bộ trực tiếp hàng hóa, đơn hàng lên Tiktok Shop

Qua bài viết này, ATHENAweb® hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bắt đầu công việc kinh doanh của mình trên nền tảng bán hàng online mới này nhé!

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn