Programmatic Advertising là gì? Tất cả những gì bạn cần biết để có Programmatic Advertising hiệu quả

Người đăng: Thúy 68

Quảng cáo kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực năng động hàng đầu. Dòng chảy ổn định của những phát triển công nghệ mới đang liên tục thúc đẩy làm biến đổi cách thức các công ty thực hiện quảng cáo trực tuyến, nó giúp đưa ra những cách thức tiên tiến nhất để đảm bảo quảng cáo của bạn tiếp cận được đúng đối tượng. Một trong những công cụ như vậy là Programmatic Advertising.

Programmatic Advertising diễn ra trong một thời gian tích tắc, chỉ bằng thời lượng để load một trang web - điều đó khiến nó trở thành một trong những hình thức quảng cáo mà sự hiểu về nó còn hạn chế và nhiều sự ngộ nhận. Trong bài viết này, hãy cùng Marvel-Media.net khám phá nhé!

1. Programmatic Advertising là gì?

Programmatic advertising (quảng cáo có lập trình) là một phương pháp tự động giúp tối ưu hóa việc mua không gian quảng cáo (inventory) bằng cách sử dụng các thuật toán lập trình (programming) để phân phối các quảng cáo (ads) hiệu quả nhất tới những khách hàng tiềm năng. Thay vì trước đây các marketer phải thực hiện rất nhiều công việc và đàm phán, quản lý nhiều bên cùng một lúc.

Nói một cách đơn giản, mua quảng cáo programmatic là việc sử dụng phần mềm để mua quảng cáo kỹ thuật số. Trong khi phương pháp truyền thống bao gồm các quy trình yêu cầu đề xuất, đấu thầu, báo giá và thương lượng giữa con người, thì mua quảng cáo programmatic sử dụng máy móc và thuật toán để mua không gian hiển thị.

Tuy nhiên, nó không phải là sự tự động hóa hoàn toàn của quá trình mua quảng cáo. Theo truyền thống, bạn sẽ chuẩn bị thủ công các đơn đặt hàng chèn hoặc thẻ quảng cáo, có thể tốn nhiều công sức. Với quảng cáo programmatic, con người có nhiều thời gian hơn để tối ưu hóa và cải thiện quảng cáo.

Con người vẫn cần thiết để thiết để lập kế hoạch và tối ưu hóa quảng cáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở cấp độ con người, nhưng quảng cáo programmatic sẽ có nghĩa là sẽ có ít người mua quảng cáo hơn.

Điều đó nói rằng, phần mềm lấy lập trình làm trung tâm sẽ trao quyền cho những người đang thực hiện công việc lập kế hoạch tốt hơn, tối ưu hóa tốt hơn và nhắm mục tiêu quảng cáo của họ hiệu quả hơn.

Hệ sinh thái Programmatic Advertising

Thuật ngữ “programmatic” đề cập đến quy trình tự động hóa được thực hiện bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo bằng thuật toán để tối ưu hóa việc phân phối các quảng cáo dựa trên hành vi của người truy cập. Các thương hiệu và agency sử dụng demand-side platform - nền tảng bên cầu (DSP) để xác định lượt hiển thị cần mua và mức giá, những publishers thì sử dụng supply-side platform - nền tảng bên cung (SSP) để bán các không gian quảng cáo (inventory) quảng cáo cho các thương hiệu. Với hình thức marketing này, các advertiser không còn lãng phí tiền bạc vào việc phân phối quảng cáo cho những khách hàng thiếu tiềm năng.

2. Tại sao nên chọn Programmatic Advertising?

Trước khi có quảng cáo programmatic, việc đặt hàng, thiết lập và báo cáo về quảng cáo đều phải được thực hiện theo cách thủ công. Cả nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều có thể gặp khó khăn với việc quản lý không gian quảng cáo, trong khi thương lượng thủ công về việc mua và bán quảng cáo là một quá trình tốn nhiều thời gian.

Quy trình được sắp xếp hợp lý thông qua quảng cáo programmatic, làm cho nó hiệu quả và hiệu quả hơn. Tại Hoa Kỳ, 85% chi tiêu cho quảng cáo hiển thị kỹ thuật số được giao dịch thông qua công nghệ quảng cáo có lập trình vào năm 2020. Theo eMarketer, chi tiêu quảng cáo programmatic được dự báo sẽ tăng lên 86,5% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2021 bất chấp sự suy thoái do đại dịch.

Quảng cáo programmatic cung cấp giải pháp thay thế thông minh hơn, nhanh hơn so với quảng cáo kỹ thuật số thủ công. Trước khi có quảng cáo programmatic, việc đặt hàng, thiết lập và báo cáo về quảng cáo đều phải được thực hiện theo cách thủ công. Cả nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều có thể gặp khó khăn với việc quản lý không gian quảng cáo, trong khi thương lượng thủ công về việc mua và bán quảng cáo là một quá trình tốn nhiều thời gian.

3. Programmatic Advertising hoạt động như thế nào?

Quảng cáo programmatic giúp nhà xuất bản kết nối những người có trang web với không gian quảng cáo (kho quảng cáo / inventory) cần bán và các nhà quảng cáo – những người muốn mua không gian quảng cáo để quảng bá thương hiệu của họ.

Direct buying: đây là dạng thức mua bán quảng cáo thông thường khi bạn liên hệ với bên publishers để booking banner quảng cáo tại một vị trí nào đó. Tóm lại là mua trực tiếp, một cách thủ công. Tuy nhiên với dạng thức này thì bạn có thể đảm bảo được vị trí mình mua sẽ được đảm bảo. Ví dụ book banner trang chủ của website A trong 1 tuần và trả tiền thì chắc chắn là vị trí đó trong tuần tới sẽ hiển thị banner của bạn.

Programmatic buying: đây là phương thức mua quảng cáo hoàn toàn tự động sử dụng hệ thống và hoàn toàn loại bỏ được sự can thiệp của con người trong việc mua bán quảng cáo giữa các bên. Các Ad Network, Ad Exchange, SSP, DSP chính là các hệ thống làm việc này. Lúc này nếu có mua quảng cáo, bạn không cần phải liên hệ với các bên mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và thiết lập lệnh mua quảng cáo. Bên trong programmatic buying cũng có 2 phương thức mua hàng khác nhau:

  • Direct programmatic: mua quảng cáo trực tiếp thông qua hệ thống tự động với inventory được đảm bảo với mức giá được định sẵn. Nó tương tự như direct buying nhưng lúc này mọi thứ tự động hóa và không có sự tham gia của con người nữa.
  • Real time bidding (RTB): mua quảng cáo theo phương thức đấu giá với mức giá không cố định và inventory không được đảm bảo.

4. Phân loại Programmatic Advertising 

Có 3 dạng Programmatic Advertising chính.

Mua trực tiếp (Programmatic Direct)

Programmatic direct hoạt động tương tự như cách quảng cáo được mua thông thường, nhưng thay vào đó mọi thứ được tự động hóa và không cần sự tham gia của con người. Khi đó các publisher và advertiser quyết định các điều khoản. Sau đó, họ sử dụng nền tảng AdTech để tự động hóa việc phân phối chiến dịch (campaign) cũng như báo cáo. 

Real-Time Bidding (RTB)

Quy trình RTB. 

Giao dịch quảng cáo diễn ra trong 100 mili giây

RTB là một dạng programmatic buying theo hướng xử lý dữ liệu và cho phép các advertiser đấu thầu không gian quảng cáo (ad space) vào thời gian thực. Ngay khi người dùng nhấp vào một trang web, phiên đấu giá các ad space trên trang web đó sẽ diễn ra. Các advertiser cạnh tranh để có lượt hiển thị, và bên thầu tốt nhất sẽ giành được không gian để hiển thị quảng cáo của họ. Toàn bộ quá trình xảy ra chỉ trong tích tắc khi trang web được load.

Private marketplaces (PMP)

PMP, đúng như tên gọi của nó, mở bán inventory quảng cáo cho các advertisers được lựa chọn chứ không phải tất cả. Các publishers cao cấp như the New York Times hay Forbes sử dụng hình thức bán độc quyền này khi họ muốn có sự kiểm soát chặt chẽ hơn các dạng nội dung quảng cáo hiển thị trên các trang của mình.

5. Làm sao để chạy quảng cáo programmatic một cách hiệu quả

Chúng ta đã biết các ưu điểm của quảng cáo có lập trình, hãy khám phá cách bạn có thể sử dụng nó để tạo lợi thế tiếp thị của mình.

Biết rõ thị trường của bạn

Sáng kiến đầu tiên khá đơn giản: hãy chấp nhận những gì bạn đang làm. Là một người mạo hiểm trong lĩnh vực quảng cáo mới, bạn sẽ phải đối mặt với một số ý tưởng và thuật ngữ mới, hãy dành thời gian để tìm hiểu chúng.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Cũng như theo đuổi lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, điều quan trọng là bạn phải đặt mục tiêu ngay từ đầu. Để làm như vậy, bạn nên sử dụng dữ liệu hiện có để xác định loại nhận thức về quảng cáo bạn cần và đặt chiến lược phù hợp. Điều này sẽ cho phép bạn xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Đừng cảm thấy cần phải chuyển sang quảng cáo có lập trình trừ khi bạn biết lý do tại sao bạn lại làm điều đó.

Quản lý bởi con người

Chỉ vì quảng cáo có lập trình dựa vào các thuật toán và máy móc, điều đó không có nghĩa là nó không cần sự đầu tư của con người. Có nhiều loại nền tảng khác nhau, một số nền tảng cung cấp các dịch vụ được quản lý hoàn toàn hoặc một nửa. Những người khác chỉ đơn giản là cung cấp các nền tảng kỹ thuật, cho phép bạn tự chạy các hoạt động mua có lập trình của mình.

Từ đó, bạn sẽ cần phân bổ những người có kỹ năng để lập kế hoạch, kiểm soát và tối ưu hóa việc mua hàng của mình. Vấn đề ở đây là, để đạt được thành công tối ưu, bạn sẽ cần phải tìm ra sự kết hợp hoàn hảo giữa tự động hóa công nghệ và sự can thiệp thông minh của con người; vì vậy, đừng chỉ dựa vào thuật toán để mang lại kết quả tốt nhất cho chiến dịch của bạn.

Bảo vệ thương hiệu

Như đã nói ở trên, một thách thức của quảng cáo programmatic là sự phụ thuộc vào các thuật toán có thể dẫn đến việc quảng cáo xuất hiện ở vị trí sai.

Để tránh điều này, bạn phải đảm bảo rằng danh sách đen từ phía bạn được cập nhật liên tục và theo dõi các trang web không phù hợp. Một số nền tảng cho phép loại trừ toàn bộ danh mục khỏi chi tiêu quảng cáo, điều này có thể đặc biệt hữu ích.

Một tùy chọn khác, rất quan trọng nếu sản phẩm của bạn nhạy cảm, là sử dụng danh sách trắng . Điều này sẽ cung cấp một danh sách các trang web được chấp thuận (thay vì bị từ chối). Nó sẽ thu hẹp khả năng tiếp cận đối tượng của bạn và có thể làm cho nó đắt hơn nhưng sẽ đảm bảo không có tài liệu xấu nào được liên kết với quảng cáo của bạn.

Nếu bạn sử dụng dịch vụ quảng cáo programmatic, hãy đảm bảo rằng họ đang làm tất cả những gì có thể để loại trừ các trang web nhạy cảm và chất lượng thấp để quảng cáo của bạn được phân phát trên đó.

Đề phòng gian lận

Thông thường, quảng cáo có lập trình có thể xem được từ 44% đến 55% , nhưng Mediative ước tính gian lận bot sẽ có thể khiến các nhà quảng cáo kỹ thuật số thiệt hại 6,5 tỷ đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, quảng cáo có lập trình có tiêu chuẩn gian lận trong toàn ngành là 16% , thấp hơn so với các quảng cáo hiển thị hình ảnh khác. Mặc dù nguy cơ gian lận cố hữu thấp hơn trong quảng cáo có lập trình, nhưng đó vẫn là điều mà bạn nên theo dõi trong tất cả các chiến dịch và ý tưởng của mình.

6. So sánh giữa quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo Programmatic

Trong khi quảng cáo kỹ thuật số khó có thể mở rộng và tìm đối tượng chính xác, quảng cáo programmatic sử dụng chiến thuật nhắm mục tiêu chính xác đến từng phân khúc khán giả với dữ liệu thực tế. Quảng cáo programmatic kết hợp các yếu tố tốt nhất của tiến bộ công nghệ cũng như kiến thức và chuyên môn của con người để giúp mua, đặt và tối ưu hóa quảng cáo dễ dàng hơn.

Xu hướng quảng cáo programmatic trong tương lai

Cũng giống như những thứ khác, quảng cáo programmatic ngày càng được phát triển và thay đổi. Các xu hướng khác nhau xuất hiện khi lĩnh vực này phát triển, vì vậy bạn cần chú ý đến những gì đang xảy ra với quảng cáo programmatic

Các công nghệ như máy học và trí tuệ nhân tạo đang có tác động đến mọi thứ, và programmatic marketing cũng không khác. Cũng như công nghệ, xu hướng trong quảng cáo programmatic bị ảnh hưởng bởi các phương pháp và xu hướng trong các lĩnh vực khác.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo và máy học có thể được sử dụng để tìm các mẫu và dự đoán kết quả theo thời gian thực theo nhiều điểm dữ liệu. Khi AI tiếp tục phát triển, nó sẽ có thể kết hợp ánh xạ các chỉ số xem quảng cáo với dữ liệu người dùng để có thể đặt quảng cáo chính xác hơn, dẫn đến chi phí thấp hơn.

Quảng cáo được cá nhân hóa cao hơn

Công nghệ quảng cáo programmatic hiện có thể được sử dụng để tối ưu hóa quảng cáo và đo lường trong thời gian thực.

Kết hợp với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết cần thiết để đưa ra thông điệp chính xác hơn đến đúng người dùng, tính năng tối ưu hóa quảng cáo động (DCO) giúp các nhà quảng cáo có thể cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa và có liên quan cao cho các nhóm được nhắm mục tiêu của họ, đó là cũng có lợi cho các nhà xuất bản.

DCO hiểu người xem là ai và chọn cách kết hợp quảng cáo tốt nhất để cung cấp thông điệp phù hợp cho từng người dùng, đảm bảo rằng nhà xuất bản chỉ hiển thị cho người dùng trang web của họ những quảng cáo phù hợp nhất.

Ngăn chặn gian lận quảng cáo

Gian lận quảng cáo kỹ thuật số là một vấn đề mà ngành tiếp thị đang phải chiến đấu chống lại. Các nhà quảng cáo đã mất hơn 23 tỷ đô la trên toàn cầu vì gian lận quảng cáo vào năm 2019 và người ta dự đoán rằng gian lận quảng cáo sẽ khiến ngành tiêu tốn 32 tỷ đô la vào năm 2022. Có một số giải pháp đang được sử dụng trong quảng cáo programmatic để giúp ngăn chặn gian lận, bao gồm blockchain và một sáng kiến được gọi là ads.txt.

ATHENAweb® hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé! Chúc các bạn thành công! 

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

SSP là gì? Tất cả những gì về SSP mà bạn cần biết

DSP là gì? Sự khác nhau giữa SSP và DSP mà bạn cần nắm vững

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn