Mở quán cafe hết bao nhiêu tiền và cần chuẩn bị những gì?

Người đăng: Thúy 222

Dù bạn đang muốn mở quán cafe vừa hay nhỏ thì chắc chắn bạn đều phân vân với câu hỏi mở quán cafe hết bao nhiêu tiền? Vốn bao nhiêu là đủ? Cần chuẩn bị những gì và nên bắt đầu từ đâu?

Tuy nhiên, không có câu trả lời nào là cố định cho câu hỏi trên bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như địa điểm bạn định mở quán, quy mô lớn hay nhỏ, mặt bằng có sẵn hay phải đi thuê…

Vì vậy, trong bài viết này, Marvel-Media.net sẽ cố gắng chia sẻ với bạn đọc những kinh nghiệm về việc mở quán cafe hiệu quả và chi phí setup quán cơ bản nhất để bạn có thể tham khảo!

Nhưng trước hết, bạn cần phải xác định rõ rằng, kinh doanh quán cafe là một dịch vụ có mức cạnh tranh rất cao bởi quán cafe hiện nay có vô vàn. 

Do đó, muốn có được sự cạnh tranh tốt và tồn tại được thì đầu tiên bạn cần xác định được sự khác biệt so với các đối thủ xung quanh. Ý tưởng càng khác biệt thì bạn càng dễ thu hút ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Còn bây giờ hãy cùng Marvel-Media.net trả lời câu hỏi mở quán cafe hết bao nhiêu tiền và cần chuẩn bị những gì nhé!

1. Những điều cần biết trước khi mở quán cafe

Xác định mô hình kinh doanh quán cafe

Trước tiên, chúng ta cần phải xác định được mô hình kinh doanh quán cafe mà bạn đang hướng đến để từ đó ước lượng chi phí mà mình sẽ bỏ ra. Có nhiều mô hình kinh doanh cafe đang thu hút sự quan tâm và đầu tư của các chủ kinh doanh như: 

  • Mô hình quán cafe sân vườn nhỏ
  • Cafe công sở
  • Quán nước giải khát
  • Cafe take away
  • Mô hình cafe cóc (cafe bình dân)
  • Mô hình cafe sách
  • Mô hình cafe văn phòng
  • Mô hình cafe chủ đề
  • Mô hình chuỗi cafe thương hiệu

Tuỳ vào sở thích, nhu cầu và xu hướng của thị trường mà bạn có thể chọn mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh.

Quy mô kinh doanh 

Quy mô kinh doanh càng lớn thì số vốn mở quán cafe cần đầu tư càng nhiều, tuỳ vào khả năng tài chính và định hướng phát triển kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn cho mình quy mô kinh doanh phù hợp. 

Nếu lựa chọn quy mô kinh doanh vượt quá khả năng tài chính và quản lý, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với rủi ro thua lỗ cao.

Đối tượng khách hàng

Lựa chọn đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp quán cafe của bạn đi đúng quỹ đạo của nó. Sau khi xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, bạn cần khảo sát nhu cầu, xu hướng của đối tượng khách hàng này nhằm xây dựng phong cách và thực đơn, thức uống phù hợp nhất.

Phong cách định hình quán cafe

Ngày nay, việc thưởng thức cafe không còn dừng lại ở thức uống ngon mà khách hàng còn muốn tận hưởng không gian của quán cafe. Phong cácn thiết kế và phục vụ phụ thuộc vào việc bạn chọn mô hình kinh doanh, đối tượng khách hàng tiềm năng như thế nào.

2. Chi phí mở quán cafe?

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ ngành nào, chúng ta cần phải nghiên cứu xem cần phải chuẩn bị vốn bao nhiêu cho đủ, để có những phương án chuẩn bị phù hợp. 

Chi phí thuê mặt bằng

Tiền thuê mặt bằng chiếm trung bình tới 30% chi phí mở quán cafe, kinh phí chi trả sẽ tuỳ thuộc vào địa điểm bạn thuê hay mua cũng như diện tích của mỗi quán cafe cũng là khác nhau. Nhưng có thể tựu chung lại 1 số vấn đề bạn cần thiết làm dù cho đó là cửa hàng thuê hay mua.

  • Thuê mặt bằng 1 năm
  • Sơn sửa và trang trí lại theo nhu cầu của bạn
  • Lắp đặt lại hệ thống điện nước (nếu cần)

Nếu bạn đã có mặt bằng tốt, là nhà bạn thì việc kinh doanh quán cà phê sẽ rất dễ dàng vì không phải e ngại việc bị lỗ. Nếu không bạn sẽ phải quan tâm tới việc tìm thuê mặt bằng tốt, không gian thoáng đãng, riêng tư, không quá ồn ào và có chỗ để xe cho khách đủ rộng rãi. Thông thường, vị trí đẹp nhất để mở các quán cà phê là ở góc đường.

Để thuê nhà mở quán kinh doanh cà phê hay bất cứ cửa hàng gì, chủ nhà thường sẽ yêu cầu bạn đặt cọc tiền 3 hoặc 6 tháng/lần. Nếu đầu tư lớn và xác định kinh doanh lâu dài, bạn cũng cần phải đảm bảo thời hạn hợp đồng để cửa hàng đủ thời gian xây dựng và thu lợi nhuận. Chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng thông thường từ khoảng 7 đến 15 triệu đồng tùy địa điểm.

Tiền cọc

Thông thường ngoài tiền cọc để thuê mặt bằng. Bạn cần một khoản cọc để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của bên thuê và cho thuê. Trong trường hợp có 1 bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê. Thì phải mất khoản cọc và bồi thường thêm một khoản nhất định. Các hợp đồng thuê mặt bằng mở quán cafe sẽ yêu cầu người thuê cọc từ ít nhất 2 tháng đến 6 tháng. Phần này phụ thuộc vào ý chí và tình hình thị trường cho thuê mặt bằng.

Tuy nhiên khoản tiền cọc này sẽ được hoàn trả cho người thuê khi hợp đồng chấm dứt. Hoặc trong trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn. Vậy theo giả định diện tích 120m2 thì tiền cọc khoảng 3 tháng tiền thuê tức 45 triệu đồng.

Chi phí xây dựng, thiết kế quán cafe

Tiếp theo ​​​​chi phí mở quán cafe cũng bao gồm cả kinh phí setup quán cafe theo nhu cầu của chủ quán.

Sau khi lựa chọn và thuê được mặt bằng thì cửa hàng cà phê của bạn cần được trang trí và lắp đặt các thiết bị để tạo điểm nhấn. Tranh ảnh, cây cảnh, đồ lưu niệm, tap chí, sách báo… là những vật dụng trang trí phổ biến.

Nếu mở cửa hàng dựa trên quán cà phê có sẵn, tùy theo hiện trạng bạn chỉ việc tu sửa lại, còn nếu là địa điểm phải xây dựng mới thì chi phí sẽ tốn kém hơn.

Bạn có thể thuê công ty chuyên thiết kế quán cafe để đảm bảo thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên thuê ngoài sẽ rất tốn kém, mất ít nhất 20-30 triệu đồng tùy diện tích, từ đó chi phí mở quán cafe cũng đội lên tương đối lớn.

Vốn đầu tư cơ sở vật chất

Đầu tư cơ sở vật chất là khoản kinh phí mở quán cafe. Chi phí này bao gồm chi phí mua bàn ghế, tủ mát, vật dụng pha chế trong quầy, máy lạnh, quạt v.v

Đây là phần nếu có kinh nghiệm thiết kế và thu mua tốt. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí đầu tư ban đầu. Kinh nghiệm mở quán cafe của mình khuyên các anh chị nên tham khảo nhiều nguồn và lên phương án thu mua thật kỹ lưỡng. Vì khi bước vào kinh doanh sẽ còn rất nhiều khoản khác cần chi tiền. Tối ưu được chút nào thì may chút đó.

Tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Loại bàn ghế mà anh chị chọn. Chi phí sẽ có sự biến đổi khá nhiều. Với kinh nghiệm mở quán cafe của mình thì chi phí đầu từ cơ sở vật chất quán cafe diện tích 120m2 ở mức 120 triệu đồng sẽ hợp lý. Đối với các quán cafe cóc sẽ có mức chi phí thấp hơn. Nhưng đổi lại giá bán sẽ không bằng.

Khấu hao tài sản cố định

Khấu hao tài sản cố định là thông tin mà mình muốn gửi đến anh chị trong phần cơ sở vật chất này. Bởi vì rất ít chủ quán cafe biết và hoạch tính chi phí này trong báo cáo hoạt động kinh doanh.

Khi đầu tư vào xây dựng và cơ sở vật chất. Chúng sẽ có hạn sử dụng, bị cũ đi qua thời gian sử dụng. Thông thường quán cafe sẽ được tính khấu hao trong 3 năm. Bạn thuê mặt bằng trong thời gian 5 năm thì sẽ cần tốn thêm 1 khoản 30% chi phí đầu tư ban đầu để cải thiện mỹ quan trong quán.

Lời khuyên của mình tốt nhất anh chị sử dụng phương pháp khấu hao đều. Chi phí khấu hao này sẽ được hoạch tính vào báo cáo hoạt động kinh doanh.

Như vậy với chi phí xây dựng và mua cơ sở vật chất khoảng 165 triệu đồng, khấu hao trong 3 năm. Thì mỗi tháng chi phí khấu hao tài sản cố định sẽ là 4.608.333đ

Chi phí mua phần mềm quản lý bán hàng

Mở quán cafe chắc chắn bạn sẽ cần phần mềm quản lý quán cafe. Việc áp dụng phần mềm vào trong quá trình hoạt động giúp quán:

  • Quản lý bán hàng, in hóa đơn dễ dàng, nhanh chóng và khoa học;
  • Quản lý nhân viên chống gian lận khi bán hàng;
  • Quản lý kho trong quán cafe rõ ràng, nhận biết được thất thoát để đảm báo chi phí nguyên vật liệu được kiểm soát;
  • Báo cáo hoạt động kinh doanh rõ ràng;
  • Quản lý thu chi, dòng tiền cửa hàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về phần mềm quản lý quán cafe hãy liên hệ 0929 292 606 mình sẽ tư vấn trực tiếp cho anh chị. Chi phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là 3 triệu đồng. Ngoài ra bạn cần trang bị máy tính và máy in hóa đơn. Nếu bạn có sẵn máy tính thì chi phí mua máy in hóa đơn từ 2 triệu đồng 1 cái.

Tổng chi phí mua phần mềm quản lý bán hàng là 5 triệu đồng.

Chi phí thuê nhân công

Bạn cũng cần lưu ý về chi phí chi trả cho nhân viên phục vụ, bảo vệ, thu ngân và quản lý quán cafe. Đặc biệt, với khả năng những tháng bắt đầu có thể bị lỗ, bạn nên dành riêng khoản dự phòng để tránh rủi ro phát sinh. Khoản phí duy trì này giúp bạn đảm bảo chi trả cho các hóa đơn trong tháng nên đừng làm hao hụt phí duy trì để tránh gặp khó khăn.

Chi phí Điện nước, internet quán cafe

Chi phí này thì không phải bàn quá nhiều. Bạn có thể tối ưu chi phí điện nước, internet của quán cafe bằng cách đặt ra quy trình sử dụng điện. Mỗi tháng tiết kiệm 1 ít thì trong suốt quá trình vận hành cũng tiết kiệm được kha khá. Tích tiểu thành đại mà.

Chi phí điện nước, internet, tiền rác rơi vào khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng.

Chi phí Marketing, khuyến mãi khách hàng

Trong khoa học vận hành nhà hàng quán cafe được người có kinh nghiệm mở quán cafe và vận hành cho thấy. Chi phí marketing hiệu quả của 1 quán cafe, nhà hàng nằm vào khoản 10% doanh thu. Tuy nhiên kinh nghiệm mở quán cafe của mình cho rằng đối với quán nhỏ dưới 200 triệu doanh thu. Mức chi cho hoạt động marketing và khuyến mãi nên nằm ở mức 4 đến 5% doanh thu. Nhất là trong thời gian đầu bạn phải tăng cường quảng bá để thu hút khách hàng nhanh nhất có thể.

Vì vậy chi phí marketing và khuyến mãi mình đề xuất nằm ở khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng.

Chi phí mua nguyên vật liệu

Mình mong rằng bạn luôn nhớ và kiểm soát vấn đề này. Nếu bạn muốn mở quán cafe hiệu quả và thu được lợi nhuận thì “Chi phí nguyên vật liệu không được vượt quá 30% doanh thu". 

Nếu chi phí nguyên vật liệu/giá bán của doanh thu. Dù bạn có làm bất kỳ cách gì để tăng lượng khách, tăng doanh thu thì bạn cũng không có lời. Bởi vì doanh thu càng tăng thì chi phí nguyên vật liệu cũng tăng. Trong khi chi phí nguyên vật liệu cao nó sẽ bóp khoản lợi nhuận của bạn rất nhiều.

Tối ưu nhất mình khuyên bạn nên tối ưu chi phí nguyên vật liệu là 25%.

3. Mẫu kế hoạch chi phí mở quán cafe

Lưu ý mẫu kế hoạch mở quán cafe chỉ mang tính chất tương đối, do đó bạn cần có sự căn chỉnh phù hợp với quy mô mở quán cafe.

Chi phí mở quán cà phê không phải là số tiền nhỏ, vì thế dù bạn kinh doanh quán cafe với mô hình nhỏ thì cũng luôn cần chuẩn bị cho mình số vốn đầu tư tương đối lớn, để duy trì và đương đầu với những phát sinh.

Rất khó để trong 1 bài viết có thể nói hết kinh nghiệm mở quán cafe và nêu chính xác được mở quán cafe cần bao nhiêu tiền. Những chia sẻ bên trên của mình mong rằng sẽ là hướng tư duy, gợi ý để bạn có thể tự áp dụng vào việc kinh doanh của mình.

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Cách mở quán trà chanh mang lại lợi nhuận cao

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thời trang trên sàn thương mại điện tử

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn