Local Brand là gì? Cần lưu ý gì khi kinh doanh Local Brand Việt Nam trong năm 2022?

Người đăng: Thúy 215

“Local Brand” là một trong những cụm từ đang được giới trẻ quan tâm nhiều nhất hiện nay. Nó không chỉ trở thành một làn sóng nhất thời mà nó còn tạo nên một xu hướng thời trang kiểu mới. Trong bài viết này, hãy cùng Marvel-Media.net tìm hiểu xem Local Brand là gì và vì sao Local Brand Việt Nam lại được yêu chuộng nhiều đến thế.

1. Local Brand là gì?

Trong tiếng Anh, Local nghĩa là địa phương, Brand là thương hiệu, Local Brand là thương hiệu thời trang nội địa của một khu vực nhất định, ở đây ra nói là Local Brand Việt Nam như ClownZ, Bad Habits, SWE, Bo Bụi… 

Mỗi Local Brand thường có những nét đặc trưng riêng của thương hiệu và đó cũng là một trong số những điểm khiến cho chúng tiếp cận nhanh chóng với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Để bắt kịp xu hướng, các Local Brand hàng đầu Việt Nam hiện nay tạo ra những dòng thời trang được ưa chuộng và được bán khắp nơi trên toàn quốc.

2. Nhận định sai về Local Brand

“Mua một cái áo thun, in lên hình, đưa KOL mang, thế là tạo ra một brand"

Việc in áo merch bán đã có trên amazon (POD) hàng chục năng nay vậy trên đó có phải tất cả đều là Brand? Câu trả lời là không và khẳng định kia cũng không hề đúng! Chính vì định nghĩa sai lệch mà đã dẫn đến một cái nhìn sai lệch hoàn toàn.

Thương hiệu (Brand) là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chúc hoặc một sản phẩm vói đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa cơ bản là Local Brand Việt Nam phải là những tổ chức kinh doanh có đặc điểm nhận diện riêng biệt không chỉ trong mắt người dùng mà còn phải đáp ứng yêu cầu về pháo luật. Để một thương hiệu được bảo hộ, một chu quản có tư cách pháp lý (có thể là một công ty, người sáng chế, tập đoàn, hiệp hội ngành nghề) phải đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước quản lý bản quyền thương hiệu. Cụ thể là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam - Cơ quan của chính phủ đảm nhận trọng trách này.

Local Brand không giống các cửa hàng thời trang thông thường

Đa phần các cửa hàng thời trang Việt Nam hiện nay nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau, có thể là trong nước hoặc nước ngoài, sau đó phân phối và bán lại chúng. Còn Local Brand có quy trình sản xuất và kinh doanh hàng hoá khép kín, tức là họ tự làm chủ từ khâu lên ý tưởng, thiết kế cho đến sản xuất và bán các sản phẩm của mình.

Các sản phẩm của Local Brand thường được sản xuất, thiết kế, sáng tạo bởi người Việt. Đó là lý do mà những sản phẩm này thường nhận được sự quan tâm từ những người yêu thời trang bởi sự phù hợp, khả năng “đu trend" hay đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, những sản phẩm Local Brand rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã bởi sáng tạo là không giới hạn và đúng xu hướng, mang dấu ấn riêng của đất nước, của thương hiệu lên từng sản phẩm.

3. Các thuật ngữ Local Brand 

Camp Local Brand 

Đây là một thuật ngữ vô cùng thông dụng với những ai có niềm đam mê đặc biệt với Local Brand. Bạn có thể hiểu đơn giản Camp Local Brand tức là săn đồ, săn hàng Local Brand.

Seller Local Brand 

Thuật ngữ này để chỉ những người bán hàng Local Brand. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là đưa ra những thông tin về hình ảnh, chất liệu, mẫu mã hay giá bán để gửi đến khách hàng.

Tee Local Brand 

Đây chính là những chiếc áo thun được thiết kế, sản xuất và phân phối bởi các thương hiệu nội địa. Với màu sắc, kiểu dáng và hình in đa dạng phong phú, Tee Local Brand luôn là sự lựa chọn được ưa chuộng nhất.

Tag Local Brand 

Tag được hiểu là mác quần áo, được in lên hàng hoá để nhận diện thương hiệu sản xuất. Đồng thời hiển thị thông tin, thành phần, chất liệu và cách bảo quản sản phẩm. Vì thế Tag Local Brand tức là mác quần áo của thương hiệu này.

Uncover Local Brand 

Đây là dòng sản phẩm được xem là đứa con tinh thần của Local Brand. Với bảng màu sắc phong phú, vui tươi. Mỗi chiếc áo đều truyền tải một thông điệp tích cực nào đó. Uncover có những sản phẩm như: Tee, Hoodie, Sweater, Backpack…

4. Điều gì khiến cho các Local Brand trở nên hot như vậy?

Sự ủng hộ các thương hiệu Việt

Các bạn trẻ Việt Nam ngày nay có lòng tự tôn, tự hàng về hàng Việt hơn rất nhiều, chính vì vậy các Local Brand trong nước ngày càng được ủng hộ. Nhận thấy điều này, các Local Brand cũng nắm bắt xu hướng rất nhanh khi tung ra hàng loạt mẫu áo thun in hình bản đồ Việt Nam, 36 phố phường, Chùa một cột…và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các bạn trẻ, một vài mẫu áo thun đã trở nên viral trong suốt thời gian qua.

Đa dạng màu sắc và kiểu dáng - khó đụng hàng

Mỗi Local Brand đều có phong cách thiết kế, kiểu dáng và màu sắc đặc trưng riêng của thương hiệu mình. Chính vì sự sáng tạo này làm cho quần áo, giày, phụ kiện… của các Local Brand vô cùng đa dạng và phù hợp với nhiều người, nhiều phong cách thời trang khác nhau. Điều đặc biệt, mỗi thiết kế đều mang nét độc đáo riêng và không thể tìm thấy ở bất cứ một brand nào khác, điều này tạo cho người dùng cảm giác đang sở hữu một sản phẩm “độc quyền" của thương hiệu đó.

Giá thành hợp lý

Một trong những ưu điểm của Local Brand là giá hợp lý so với chất lượng. Những sản phẩm Local Brand được tự lên ý tưởng, tự thiết kế và tự sản xuất, chất lượng tốt nhưng giá thì lại rất phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Nắm bắt trend rất nhanh

Các Local Brand thường cập nhật, bắt kịp các trend xuất hiện ở Việt Nam rất nhanh, linh hoạt và sáng tạo để mang đến cho khách hàng người Việt những mẫu quần áo, trang phục bắt mắt, hợp trend và đánh đúng vào tâm lý người dùng. 

5. Lưu ý gì khi kinh doanh Local Brand Việt Nam trong năm 2022?

Trong năm 2022, việc kinh doanh Local Brand vẫn là một ý tưởng tuyệt vời đối với nhiều người bởi thị trường Local Brand Việt Nam vẫn chưa hề có dấu hiệu “giảm nhiệt". Thế nhưng tham gia vào thị trường này không phải dễ dàng, không ít sai lầm mà những “người đi trước" đã mắc phải. Hãy cùng ATHENAweb® điểm qua một vài lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh Local Brand để có được hiêu quả tốt nhất nhé!

Ý tưởng kinh doanh

Đây là bước quan trọng đầu tiên khi bạn bắt đầu kinh doanh. Bởi ý tưởng sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn, không khiến số vốn của bạn bị tiêu một cách lãng phí cũng như làm cho quá trình chuẩn bị mất nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, khác với việc lên ý tưởng nghệ thuật, ý tưởng của những người làm nên thương hiệu Local Brand cần phải có tính ứng dụng, nghĩa là đảm bảo được khả năng đón nhận của người tiêu dùng với sản phẩm mà bạn sẽ đem đến.

Xác định thương hiệu Local Brand

Mọi Local Brand đều cần phải có thương hiệu rõ ràng để khách hàng nhớ đến bạn và thể hiện được nét riêng của chính mình. Nếu có thể hãy chọn một thương hiệu dễ nhớ và ấn tượng để ghi dấu ấn với khách hàng.

Tuyệt đối không chọn những thương hiệu đã có tên trên thị trường để tránh các vấn đề tranh chấp bản quyền. Cùng với đó, hãy cố gắng đưa nét riêng của bạn vào trong sản phẩm, phong cách hay cách truyền thông để thể hiện được những điểm nổi bật của thương hiệu mình.

Xác định nhóm khách hàng hướng tới

Bạn không thể bán sản phẩm danh cho lứa tuổi học sinh cho những người đang đi làm, hay bán sản phẩm quần áo trung niên cho những người trẻ được… Vì thế, việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.

Bởi việc khoanh vùng được chính xác nhóm đối tượng khách hàng hướng tới sẽ giúp bạn có thể định hướng phát triển sản phẩm (dịch vụ) đúng mong muốn của khách hàng, bên cạnh đó tạo ra những thông điệp, chiến dịch quảng cáo nhắm đúng đối tượng hơn. Từ đó, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Xác định nguồn vốn

Kinh doanh Local Brand sẽ cần rất nhiều vốn như: vốn nhập nguyên liệu, vốn để sản xuất, vốn để truyền thông và vốn đề đưa sản phẩm đến tay người dùng,...

Vì vậy bạn hãy xác định chính xác những thứ cần đầu tư để phân bổ cũng như sử dụng nguồn vốn hợp lý hơn, tránh tiêu pha lãng phí

Xác định thị trường tiêu thụ

Những thị trường nào có nhiều đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến và có khả năng cạnh tranh thấp thì đó là những thị trường lý tưởng mà bạn nên lựa chọn.

Xác định kênh bán

Hiện nay có vô vàn những kênh bán hàng khác nhau như trên các nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử, website… Điều quan trọng là bạn cần chọn cho mình 1-2 kênh bán phù hợp để đảm bảo khả năng tiêu thụ cũng như phủ rộng hơn thương hiệu của bạn.

Điều đặc biệt, tất cả các Local Brand đều sở hữu một Webiste riêng giúp nâng tầm thương hiệu, thể hiện sự chuyên nghiệp, để lại ấn tượng cũng như tăng độ tin tưởng đối với khách hàng. ATHENAweb® - đơn vị thiết kế Website chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện điều đó!

Lựa chọn nguồn hàng và xưởng sản xuất

Có rất nhiều Local Brand không phải là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất mà liên kết với một đơn vị khác để thực hiện các khâu như in ấn, cắt may. Khi này, Local Brand sẽ cần phải tìm các nguồn cung cấp vải để tạo nên sản phẩm của riêng mình. 

Ngoài ra, việc lựa chọn xuởng sản xuất cũng rất quan trọng. Nên chọn những xưởng sản xuất phù hợp và uy tín để đảm bảo được khả năng đáp ứng nguồn cung sản phẩm, ngăn chặn các nguy cơ về thiếu hụt hàng hoá và không có hàng để bán.

Đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp

Để một thương hiệu mới có thể được nhiều người biết đến hơn thì không thể thiếu các chiến lược quảng cáo giúp tên tuổi của thương hiệu đến gần với khách hàng hơn. Trong giai đoạn chuẩn bị khai trương, một số cách thức quảng cáo hiệu quả có thể được sử dụng như phát tờ rơi, quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…

Mải mê kiếm tiền - Quên mất cốt lõi

Hầu hết các brand mới thành lập gần đây chủ yếu chạy theo trend của thị trường và kiếm tiền doanh thu để tồn tại, khiến họ lao vào vòng xoáy luẩn quẩn của thị trường - nơi sẽ là mồ chôn lý tưởng của họ. In một vài kiểu con bướm hay nhái vài phiên bản của Drew hoặc monogram Dior và nghĩ khách hàng sẽ ủng hộ càng nhiều khiến họ rơi vào hố sâu của ngành công nghiệp khắc nghiệt này.

“Có cung, có cầu” - Con dao hai lưỡi

Biết là thế nhưng ngắn hạn chỉ đáp ứng cho một số khách hàng thiếu hiểu biết, không phân biệt được xu hướng thời trang, sẵn sàng làm ngơ nhắm mắt mua các sản phẩm kém chất lượng. Đạo nhái một cách thô thiển sẽ khiến nhấn chìm thương hiệu nếu va vấp phải pháp lý, ảnh hưởng xấu đến cản ngành hàng. Hoặc tệ hơn là Brand sẽ bị tẩy chay hoặc chịu chỉ trích nặng nề dẫn đến bế tắc và sụp đổ là điều hiển nhiên.

Còn dài hạn, với một thương hiệu không có CORE về thiết kế sẽ không thể nào phát triển nổi giữa thị trường toàn những “anh lớn" đang dồn lực mỗi ngày để đến gần khách hàng mới. Chưa kể đến việc, phát triển thương hiệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là một điều không tưởng nếu nguồn lực còn hạn chế. 

ATHENAweb® hi vọng bài viết này có ích đối với bạn!

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai & Hướng đi cho doanh nghiệp

Gamification là gì? Xu thế truyền thông cho doanh nghiệp

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn