Làm sao lựa chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế website?

Người đăng: Admin 1393

Khi thiết kế website, khả năng sử dụng và thẩm mỹ chắc chắn là những yếu tố chính cần xem xét nhưng làm cho trang web của bạn đẹp và dễ điều hướng không đủ để đạt được tỷ lệ chuyển đổi hạng nhất. Trên thực tế, mã màu đóng vai trò trung tâm trong việc thiết lập trang web của bạn thành công. Như đã nói, màu sắc và sự kết hợp màu sắc có thể có tác động rất lớn đến cách người dùng phản ứng và hành động trên trang web.

Khi thiết kế website, khả năng sử dụng và thẩm mỹ chắc chắn là những yếu tố chính cần xem xét nhưng làm cho trang web của bạn đẹp và dễ điều hướng không đủ để đạt được tỷ lệ chuyển đổi hạng nhất.

Trên thực tế, mã màu đóng vai trò trung tâm trong việc thiết lập trang web của bạn thành công. Như đã nói, màu sắc và sự kết hợp màu sắc có thể có tác động rất lớn đến cách người dùng phản ứng và hành động trên trang web.

Tâm lý học về màu sắc trong thiết kế website

Nói chung, các trang web hiển thị cả màu trung tính và màu chính. Màu trung tính như màu đen, trắng và xám thường được sử dụng cho nền, trong khi màu sáng hơn được sử dụng cho các chi tiết và các yếu tố cận cảnh khác. Tuy nhiên, trong thiết kế web mới nhất, màu trung tính thường chiếm ưu thế về khoảng trống mà chúng chiếm. Chức năng của chúng tương tự như chức năng của không gian trắng - nghĩa là chúng cho phép người đọc nghỉ ngơi và cho phép họ dành thời gian để tiêu hóa và ưu tiên nội dung của trang. Hơn nữa, màu trung tính được coi là hợp thời trang và tối giản và có liên quan đến tiến bộ và công nghệ.

Màu ấm như màu đỏ, vàng và cam rất mạnh và được sử dụng để thu hút sự chú ý của người quan sát về các yếu tố cụ thể. Tuy nhiên, khi được sử dụng quá thường xuyên trên một trang duy nhất, những màu này sẽ mất đi tiềm năng liên kết tích cực và gợi lên những cảm giác tiêu cực, như sự hung hăng và tức giận. Ngược lại, hiệu quả làm dịu đạt được khi kết hợp màu sắc khác nhau của màu xanh lá cây và màu xanh lam. Màu xanh cũng truyền đạt được lòng trung thành và an toàn.

Nhận thức về một màu sắc cụ thể cũng phụ thuộc vào bóng màu bạn sử dụng. Ví dụ, màu sắc tinh tế hơn thường không thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng chúng mang lại cảm giác hài hòa và cân bằng.

Bảng giá website

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay đơn vị thiết kế website  báo giá thiết kế website để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Bảng ý nghĩa của một số màu sắc sử dụng trong website

1. Màu trắng

Màu này thể hiện sự đơn giản tinh khiết. Khi người dùng chú ý các sản phẩm nổi bật thì phải cảm ơn tông màu sáng điển hình là màu trắng đã làm màu nền tuyệt vời nhất hỗ trợ cho sản phẩm. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan đến sức khỏe.

2. Màu xanh

Màu xanh thể hiện cho người dùng cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Nghĩ đến màu xanh khiến chúng ta liên tưởng đến trời và biển, hai hình ảnh tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy.

3. Màu đỏ

 màu đỏ đại diện cho niềm vui, sức sống, năng lượng và niềm đam mê, và trong văn hoá phương Tây, nó cũng đại diện cho tình yêu. Tuy nhiên, màu đỏ cũng có thể được kết hợp với sự hung dữ và tức giận.

Ví dụ như màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm dẫn chứng rõ nhất đó là các biển báo giao thông đều mang màu đỏ. Nhưng nó cũng được coi lại là sự may mắn, thể hiện tinh thần quyết thắng thành công.

4. Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây mang hàm ý là sức khỏe luôn tươi mát và êm đềm. Ngay cả gam màu đậm nhạt  cũng mang những ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.

5. Màu vàng

Màu vàng tượng trưng cho mặt trời nó có ỹ nghĩa sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận. Mắt chúng ta thường nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng thường dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt chúng trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.

6. Màu tím

Màu tím rất thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Nó kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.

7. Màu hồng

Màu hồng thể hiện sự trẻ trung vui nhộn. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bé và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến càng nhạt càng lãng mạn.

8. Màu cam

Nghĩ đến màu cam giúp là chúng ta cảm nhận đến sự vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.

9. Màu đen

Màu đen là màu thể hiện tính uy quyền, nghiêm túc, táo bạo và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

10. Màu nâu

Màu nâu hể hiện tính mộc mạc đơn giản nhưng kiên định. Màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.

Mã màu và các nút

Người dùng bị ảnh hưởng có chủ ý hoặc vô thức bởi mã màu được sử dụng trên một trang web cụ thể và chúng thường hoạt động theo cảm xúc mà họ liên kết với một số màu nhất định. Do đó, việc thay đổi màu sắc của nút gọi hành động của bạn thường có thể dẫn đến cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Nút gọi hành động bao gồm năm yếu tố, nên cùng tồn tại một cách hài hòa và nhất quán với thiết kế trang web. Những yếu tố này là: hình thức, kích thước, tin nhắn, vị trí, và màu sắc. Tất cả năm yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, các bài kiểm tra cho thấy màu sắc đóng một vai trò trung tâm trong việc cải thiện KPI của bạn. Trong một nghiên cứu trường hợp do Maxymiser thực hiện, một công ty đã tăng 11% số nhấp chuột lên vùng kiểm tra trên trang web của họ chỉ bằng cách kiểm tra các biến thể màu sắc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng màu sắc ấm áp tươi sáng, như màu đỏ, cam và vàng, có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Màu xanh lá cây cũng là một lựa chọn tuyệt vời, vì hầu hết mọi người liên kết màu xanh lá cây với "ánh sáng xanh", do đó bằng cách nhấp vào nút màu xanh lá cây họ có cảm giác làm đúng. Ngược lại, màu tối hơn như màu đen, màu xám đen hoặc nâu có tỷ lệ chuyển đổi rất thấp và cần tránh.

Kết luận:

Tóm lại, xem xét các mối liên hệ tâm lý với màu sắc và yếu tố thiết kế cụ thể trong đối tượng mục tiêu của bạn là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế một trang web thành công. Những ý tưởng vay mượn từ tâm lý màu sắc có thể giúp các nhà thiết kế và doanh nghiệp kỹ thuật số đưa ra những quyết định đúng đắn trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế cũng như để tối ưu hóa một trang web đã có và mở ra tiềm năng chưa được hoàn thành.

>>>Có thể bạn quan tâm:

8 cách sáng tạo để khách hàng truy cập phản hồi của bạn trên website Phần 1

8 cách sáng tạo để khách truy hàng cập phản hồi của bạn trên website p2

Những điều cần biết để tối ưu website trong chớp mắt

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn