Hướng dẫn khắc phục lỗi website không index

Người đăng: Hoàng Trà 847

Sau khi website của chúng ta cài đặt thành công, lúc này có thể Google vẫn chưa index (thu thập dữ liệu) website của chúng ta, chính vì vậy mà khi tìm kiếm đúng tên miền website chúng ta vẫn không thấy website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm trả về.

Trong bài viết dưới đây, ATHENAweb® sẽ chỉ ra các lỗi thường gặp khiến website của bạn không index và hướng giải quyết: 

1. Các lỗi thường gặp khiến website không index 

Trong các nguyên nhân thì thông thường, có 4 nguyên nhân phổ biến sau khiến website của bạn không index: 

- Website của bạn chưa khai báo sitemap.

- Trang web bị chặn bot truy cập với file robots.txt

- website của bị lỗi thu thập thông tin

- Website của bạn có rất nhiều nội dung trùng lặp

2. Hướng dẫn kiểm tra index của website

Để kiểm tra tình trạng index của website bạn chỉ cần vào Chrome gõ vào ô trình duyệt cú pháp: site:Tên-miền-của-bạn

Ví dụ: tên miền của bạn là mygaothaibinh.com thì bạn hãy gõ: site:mygaothaibinh.com nhé!

Lúc này kết quả trả về, nếu thấy xuất hiện các kết quả là các trang của website thì website đã được index còn nếu nhận được thông báo không tìm thấy thì website của bạn (như hình bên dưới) thì chứng tỏ website của bạn chưa được Google index 

3. Hướng dẫn submit website lên Google sử dụng Google Search Console

Ở bước kiểm tra ở trên nếu website của bạn rơi vào trường hợp chưa được Google Index thì cũng cứ bình tĩnh để gửi yêu cầu cho Google vì website mới xây dựng thường chưa được index ngay đâu. Để submit website lên Google bạn cần phải chắc chắn rằng đã cài Google Search Console và thực hiện một số công việc dưới đây: 

                    >>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cài đặt Search Console vào website

- Khai báo file sitemap của website với Google

Đối với các khách hàng sử dụng website tại ATHENAweb®, mặc định hệ thống ATHENAweb® đã tạo sẵn file sitemap.xml cho website của bạn, việc của bạn là truy cập vào Google Search Console để khai báo với Google => Nhập sitemap.xml vào ô như dưới và bấm nút GỬI là xong.

- Tạo file robots.txt:

Với các hệ thống thiết kế website khác bạn có thể sẽ phải tự tay tạo file này để báo cho Bot Google biết nó được phép truy vập vào những mục nào của website để thu thập dữ liệu. Nhưng đối với khách hàng sử dụng website tại ATHENAweb® thì file robots.txt này đã được tạo sẵn, bạn chỉ cần vào Chrome gõ cú pháp: url-website-của-bạn/robots.txt để kiểm tra xem các cài đặt đã chuẩn hay chưa.

- Kiểm tra website có bị đánh thao tác thủ công nào không

Hãy truy cập vào Google Search Console -> Thao tác thủ công. Lúc này bạn sẽ nhận dc kết quả Website của bạn có bị đánh thao tác thủ công nào không. 

Như các bạn thấy trên hình thì website đang không dính thao tác thủ công nào. Còn nếu, website của bạn bị Google đánh thao tác thủ công thì bạn phải khắc phục lỗi dẫn đến Google đánh các thao tác thủ công website của bạn và yêu cầu Google xem xét lại trước đã nhé! 

- Kiểm tra có xoá nhầm URL không

Truy cập vào mục Xóa URL. Nếu kết quả trả về như hình trên thì chứng tỏ không URL nào của bạn gặp vấn đề cả. Còn nếu kết quả trả về có url nào đó mà bạn yêu cầu Google xóa nhầm trước đó thì hãy gỡ chúng đi nhé! 

- Kiểm tra và submit URL

Và bước cuối cùng là submit website của bạn lên Google (Ép index thủ công). Cách làm là bạn truy cập phần Kiểm tra URL sau đó điền tên miền website của bạn vào => Nhấn Enter để Google kiểm tra tình trạng URL => Bạn đợi hệ thống kiểm tra xong và bấm nút  YÊU CẦU LẬP CHỈ MỤC. Xong thì giờ ngồi đợi Google index thôi. Trong vòng khoảng 1h - 24h khả năng Google sẽ bắt đầu index website của bạn. 

Kết quả sau khi website của bạn được index như hình dưới.

Bạn hãy lên Google và gõ cú pháp kiểm tra như ở đầu bài ATHENAweb® đã đề cập: site:Tên-miền-của-bạn

Lúc này, kết quả trả về sẽ hiển thị các trang web đã được Google Index trong website của bạn! 

Chúc các bạn thành công!

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn