Hướng dẫn cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu mới nhất 2022

Người đăng: Thúy 158

Viết blog cá nhân ngày nay rất phổ biến, đặc biệt với những người thích viết lách. Việc sở hữu cho riêng bạn một blog vào năm 2022 - là vô cùng tốt. Blog là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ ý tưởng của bạn với mọi người. Là công cụ để xây dựng thương hiệu cá nhân trong ngành của bạn và đặc biệt nó không chỉ thoả mãn đam mê mà còn có thể kiếm tiền nếu bạn biết cách đặt quảng cáo. Trong bài viết này, Marvel-Media.net sẽ hướng dẫn bạn tạo blog cá nhân một cách dễ dàng nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Blog là gì?

Blog là một trang web, được viết giống như một dạng nhật ký trực tuyến (bùng nổ từ cuối thập niên 1990). Các blogger thường là cá nhân hoặc nhóm nhỏ đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân và chủ yếu cung cấp thông tin đề cập tới những chủ đề chọn lọc.

Như vậy, blog đã được biết đến từ rất lâu rồi khác so với các trang web thì blog được viết theo phong cách cá nhân của người viết. Thông thường, sẽ được viết theo phong cách trò chuyện hoặc thân mật.

Trước đây, những blogger thường viết để chia sẻ những điều mà họ muốn viết giống như một cuốn nhật ký. Tuy nhiên, sau nhiều năm thì blog và một website cũng không có khác nhau nhiều lắm bởi nó được tối ưu nhằm mục đích là thu hút người đọc hoặc nhằm đạt được một số mục tiêu như xây dựng thương hiệu cá nhân hay kiếm tiền.

Để có thể phân biệt rõ ràng về blog và website thì có 2 yếu tố chính:

  • Blog được viết theo phong cách cá nhân của tác giả giống như viết dạng nhật ký – phong cách kể chuyện.
  • Về thiết kế thì blog được thiết kế theo nguyên tắc thường xuyên phát hành nội dung mới. Những nội dung mới này khi xuất bản sẽ nằm ở phần đầu của trang bài viết giúp người đọc có thể dễ dàng theo dõi những thay đổi của blog một cách dễ dàng – trong khi các trang web tĩnh hơn và thường không thay đổi theo thường xuyên.

Những giải thích ngắn gọn này giúp bạn có thể hiểu được sự khác biệt giữa blog và một trang web. Tiếp theo, Marvel-Media.net sẽ đưa ra những lý do tạo sao bạn nên bắt đầu blog.

2. Lợi ích của việc tạo blog cá nhân

  • Phát triển bản thân

Phần đông người bắt đầu viết blog như là cách họ chia sẽ ý tưởng và nhân và tổng hợp lại hoặc đào sâu kiến thức của họ. Một blog được đầu tư có tâm sẽ là nơi thể hiện và tôi luyện kỹ năng và chuyên ngành của bạn.

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Nếu bạn đang vận hành một việc kinh doanh, dù nhỏ hay lớn, việc lan truyền nhận diện thương hiệu chính là yếu tố bật nhất trong hành trình bán hàng của bạn. Nếu như được làm đúng, blog có thể mang đến tầm cao mới cho doanh nghiệp của bạn.

  • Blogs có thể giúp mở rộng mạng lưới khi mà bạn tương tác với khách hàng, bạn đọc

Khi đề cập đến việc lôi cuốn người dùng mới, việc mở rộng mạng lưới khách hàng có thể tiêu tốn rất nhiều tiền (ví dụ chạy GoogleAds). Trong khi đó, nếu như hiểu được cách tạo blog đúng, sau một khoảng thời gian bạn sẽ có nền tảng vững chắc và biến thành một kênh riêng để hấp dẫn khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển độ từ chính kênh này.

  • Tăng mật độ hiển thị trên trình tìm kiếm

Blogging là một trong số cách tốt nhất để có thêm các lượt tìm kiếm tự nhiên. Hãy nhớ, tạo một dòng traffic đều đặn tới Website là điểm quan trọng của bất kỳ dự án online nào!

3. Có nên bắt đầu tạo blog cá nhân với nền tảng miễn phí?

Nếu bạn muốn mình đưa cho bạn lời khuyên rằng có nên bắt đầu blog với nền tảng miễn phí không? Câu trả lời là không. Vì nó có quá nhiều hạn chế cả về tính năng và kiếm tiền – dẫn đến việc mất thời gian mà không mang lại kết quả.

Nếu như bạn thực sự muốn kiếm tiền từ blog và xây dựng thương hiệu cá nhân thì bạn nên đầu tư một khoản chi phí để bắt đầu.

Thứ nhất, việc để có thể sở hữu một blog sẽ không mất quá nhiều chi phí. Bạn sẽ chỉ phải chi trả từ 70.000 đến 80.000 VND cho tên miền và Hosting, mỗi tháng để có thể duy trì blog của bạn trực tuyến.

Thứ hai, ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm kỹ thuật với các trang web, việc bắt đầu một blog đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều vào năm 2022. Hướng dẫn này, được tạo ra để dễ sử dụng và mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước – để bạn có thể học cách tạo blog cá nhân dễ dàng (ngay hôm nay).

4. Các bước để tạo blog cá nhân đơn giản, hiệu quả

Bước 1: Chọn chủ đề cho blog cá nhân

Đầu tiên, bạn cần phải xác định được bạn sẽ viết cái gì? Khi bạn đã ở đây để đọc bài viết này của Marvel-Media.net thì bạn cũng đã có một vài suy nghĩ về việc bắt đầu viết một chủ đề mà bạn muốn rồi phải không?

Nếu bạn chưa có ý tưởng nào về chủ đề mà bạn sẽ viết – không sao mình ở đây để giúp bạn có thể bắt đầu. Dưới đây là một số chủ đề phổ biến:

  • Blog về tin tức
  • Blog du lịch
  • Blog ẩm thực
  • Blog tâm sự
  • Blog làm đẹp
  • Blog chụp ảnh
  • Blog tư vấn
  • Blog dậy ngoại ngữ
  • Blog về động vật
  • Blog làm vườn
  • Blog chia sẻ kiến thức
  • Blog sức khỏe
  • Blog đánh giá sản phẩm
  • Blog về sách

Khi bạn đã chọn được chủ đề cho blog bạn cần phải xác định được thị trường ngách – hiểu đơn giản thì đó là chọn một loại nội dung trong chủ đề mà bạn chọn. Ví dụ: Bạn chọn blog về du lịch thì sẽ có rất nhiều ngách để bạn có thể chọn như: Ngân sách du lịch, du lịch sang trọng, du lịch một mình, du lịch ẩm thực, du lịch gia đình, du lịch cho người cao tuổi v.v…

Việc chọn một thị trường ngách phù hợp giúp bạn có thể tập trung vào đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới, giúp bạn nổi bật so với hàng nghìn blog khác. Và nó sẽ phân biệt nội dung của bạn theo cách làm cho blog cá nhân của bạn hấp dẫn hơn đối với khán giả đang tìm kiếm loại nội dung cụ thể của bạn – cũng như bắt đầu trong một không gian ít cạnh tranh hơn.

Ví dụ: Thị trường ngách mà Marvel-Media.net chọn cho blog của mình là “Hướng dẫn bắt đầu một blog” – những nội dung của mình đều xoay quanh việc này.

Bạn đã có sự lựa chọn của riêng bạn? Nếu đã chọn được rồi thì hãy cùng mình chuyển đến bước tiếp theo là chọn một tên miền phù hợp với nội dung mà bạn chọn.

Bước 2: Chọn tên miền cho blog cá nhân của bạn

Sau khi đã xác định được thị trường ngách. Bước tiếp theo, bạn cần làm trong việc tạo blog cá nhân đó là chọn tên phù hợp cho blog của bạn. Việc chọn tên cho blog giúp làm nổi bật nhanh chóng và thu hút sự chú ý của độc giả mục tiêu trong thị trường ngách của bạn. Tên phù hợp cho blog đó là tên thể hiện được nội dung về blog cá nhân của bạn, vị trí của bạn trong thị trường ngách.

Tên blog giúp liên kết bạn với độc giả và sau tất cả những nội dung mà bạn gửi tới người đọc thì tên blog chính là những gì mà người đọc nhớ đến bạn – đó chính là thương hiệu mà bạn đang xây dựng cho chính bạn.

Vậy nên, việc chọn tên blog rất quan trọng. Tên blog cá nhân, còn được gọi là tên miền hoặc URL blog – sẽ là địa chỉ blog của bạn trên Internet.

Đây là những gì mọi người sẽ nhập vào thanh địa chỉ của trình duyệt web để điều hướng thẳng đến blog cá nhân của bạn hoặc thậm chí họ có thể tìm kiếm tên blog trên các công cụ tìm kiếm như Google.. 

Dưới đây, là một số mẹo nhanh để giúp bạn chọn một cái tên phù hợp:

  • Giữ cho nó ngắn gọn và dễ nhớ
  • Hãy quan sát kỹ thị trường ngách của bạn và xem có ý tưởng hay cho tên blog xuất hiện trong tâm trí bạn không
  • Xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và điều gì có thể thu hút sự chú ý của họ
  • Kiểm tra tên của các blog cá nhân thành công khác để lấy cảm hứng
  • Sử dụng một từ khóa hữu ích trong thị trường ngách của bạn (để chỉ rõ vị trí của bạn)
  • Sử dụng tên riêng của bạn hoặc kết hợp các tên của bạn

Bạn ở đây, vì muốn tạo một blog cá nhân, nếu không thể đặt tên theo thị trường ngách – thì bạn có thể đặt tên theo tên riêng của bạn – giúp xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Để đặt tên theo tên riêng sẽ có 2 cách:

Thứ nhất, đặt tên theo tên riêng của bạn, nhưng bạn không nên đặt tên quá dài bởi sẽ rất khó nhớ. Ví dụ: Mình không hài lòng về tên miền thanhthuynguyen.com bởi nó khá dài. Nên khi bạn đặt tên miền theo tên riêng bạn nên đặt ngắn gọn như: thuynguyen.com hay nguyenkim.com – sẽ là tốt hơn rất nhiều.

Thứ hai, tên miền gồm tên riêng và thị trường ngách mà bạn đang hướng tới. Ví dụ: Bạn có thể kết hợp tên riêng của bạn với thị trường ngách như: thanhthuyblog.com, thanhthuyfashion.com.

Sau khi đã chọn được tên miền phù hợp thì bạn cần tìm đến nhà cung cấp dịch vụ tên miền tốt nhất để bắt đầu. Những đánh giá về nhà cung cấp tên miền của mình dựa trên 4 yếu tố: Độ tin cậy – bảo mật, giá cả, dịch vụ đi kèm, thân thiện với người dùng. Và tất nhiên, Marvel-Media là nhà đăng ký tên miền uy tín, đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố nêu trên và chắc chắn trở thành lựa chọn hàng đầu mà mình “highly recommend” cho bạn! 

Khi đã chọn được tên miền thì hãy cùng di chuyển đến bước tiếp theo của hướng dẫn này.

Bước 3: Chọn nền tảng lưu trữ blog cá nhân

Để có thể hiển thị đượ blog của bạn lên internet thì bạn cần một nhà cung cấp Hosting.

Nhà cung cấp Hosting là một công ty lưu trữ web giúp blog của bạn trực tuyến. Có rất nhiều nhà cung cấp Hosting để bắt đầu. Việc bạn cần là chọn nhà cung cấp Hosting tốt nhất – phù hợp với mục đích sử dụng. Có 4 yếu tố bạn cần xem xét để đưa ra quyết định:

  • Thời gian hoạt động: Là thời gian giữ cho blog của bạn hoạt động trên Internet, bạn nên chọn nhà cung cấp đảm bảo thời gian hoạt động trên 99%.
  • Tốc độ tải: Đây là những công nghệ mà nhà cung cấp Hosting sử dụng giúp cho trang của bạn có tốc độ tải nhanh hơn.
  • Dịch vụ khách hàng: Trang web của bạn có thể xảy ra sự cố về mặt kĩ thuật bất cứ lúc nào – một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt sẽ giúp bạn giải quyết sự cố một cách nhanh chóng.
  • Chi phí: Có chi phí ban đầu và chi phí gia hạn sau đó. Nên bạn cần xem xét thật kĩ trước khi ra quyết định – bởi một số nhà cung cấp chi phí mua lần đầu rất thấp nhưng để gia hạn thì bạn sẽ phải trả hơn rất nhiều.

Vì nền tảng lưu trữ web đóng vai trò rất quan trọng trong việc viết blog, nên bạn cần chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy để bắt đầu.

Một trong những nhà cung cấp Hosting đáng tin cậy và đáp ứng cả 4 tiêu chí trên mà mình đang sử dụng (cũng như rất nhiều blogger khác tại Việt Nam) là Marvel-Media. Đây là nhà cung cấp Hosting uy tín và đang thuộc top các nhà cung cấp tên miền và hosting chất lượng và được nhiều doanh nghiệp, khách hàng tin dùng nhất hiện nay.

Bước 4: Thiết kế blog cá nhân của bạn

Để thiết kế blog cá nhân, bạn cần phải cài đặt WordPress trên Hosting. WordPress là một nền tảng giúp bạn tạo blog cá nhân một cách dễ dàng và nhanh chóng – với những tính năng mạnh mẽ mà nó cung cấp. Đây chính là nơi đặt nền móng cho ngôi nhà trên internet của bạn và được hầu hết những blogger tại Việt Nam và trên toàn thế giới sử dụng.

Marvel-Media cung cấp cho bạn đầy đủ những gì bạn cần và luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn cài đặt WordPress khi bạn sử dụng Hosting tại đơn vị Marvel-Media, chỉ cần liên hệ hỗ trợ, nhân viên sẽ nhiệt tình hỗ trợ bạn cài đặt từ A-Z, biến việc tạo blog của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, trong phần hướng dẫn tạo Blog cá nhân không thể thiếu mục giao diện. Tại giao diện chính, bạn có thể cấu trúc Blog thành các chuyên mục giống kiểu Menu. Ở phần viết bài, Blogger có thể lựa chọn các chuyên mục nhằm phân loại bài viết,  tag, categories,…

Bước 5: Viết bài blog cá nhân

Cách tạo Blog cá nhân đã trải qua 4 bước chuẩn bị. Giai đoạn cuối cùng chính thức “khai bút” Blog là phần viết bài.

Để bắt tay vào thực hiện, bạn vào Menu chọn mục Tin tức. Sau đó, chọn thư mục “Viết bài mới” để tiến hành khai bút đầu tiên.

5. Cách phát triển blog cá nhân hiệu quả

Với những Blogger mới, sẽ không ai chỉ bạn cách tạo Blog cá nhân sao cho hiệu quả nhanh chóng. Đa phần người viết tự đúc kết kinh nghiệm, quãng đường làm Blog vì thế cũng phát triển chậm. Để thay đổi điều này, tránh tốn thời gian và công sức, bạn hãy tham khảo chỉ dẫn dưới đây.

5.1. Tạo chiến lược nội dung bài viết trên blog

Chiến lược bài viết đơn giản là một kế hoạch khả thi. Mục đích nhằm phát triển Blog có hệ thống, thu hút người đọc mới. Cụ thể, bạn cần đi theo cách xây dựng sau: 

  • Đầu tiên bạn hãy xác định mục tiêu Blog của mình. Điều gì muốn hướng đến trong nội dung Blog. 
  • Tiếp theo tìm hiểu về người đọc Blog của bạn. Cụ thể gồm nhân khẩu học và tâm lý học của đối tượng mục tiêu. 
  • Quyết định nội dung trụ cột xuyên suốt Blog của bạn, ví dụ blog về tài chính cá nhân. Trong đó sẽ bao gồm các nhánh chính như mẹo tài chính cá nhân, phỏng vấn chuyên gia, tin tức trong ngành…. Mỗi trụ cột như vậy có hàng trăm bài được viết dưới chúng. 
  • Ngay sau khi khởi chạy blog, bạn hãy dành một chút thời gian để lập kế hoạch về quy trình nội dung. Trong những  tuần, vài tháng tới những bài viết nào sẽ được xuất bản để tạo liên kết và tính thu hút.

5.2. Quảng bá blog và thu hút độc giả

Ngoài ra, còn một cách nữa để bạn tạo một Blog thành công, đó chính là quảng bá nội dung bài viết. Bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn sau:

  • Sử dụng mạng xã hội để quảng bá, chia sẻ nội dung cho Blog. Đó là các nền tảng truyền thông nổi tiếng như: Facebook, Twitter, YouTube, Pinterest, LinkedIn,…
  • Dùng YouTube để tăng lượng người xem Blog bằng cách xuất bản Video trên YouTube. Từ đó, kênh thu hút người đăng ký, đồng thời hướng người xem quay lại blog của bạn.
  • Diễn đàn và cộng đồng trong ngách nơi bạn chia sẻ nội dung có chủ đề liên quan. Bằng cách thường xuyên chia sẻ bài viết vào những trang này, chính là cách bạn giới thiệu Blog của mình.

6. Cần bao nhiêu tiền để tạo blog cá nhân?

Với từng gói lựa chọn không giống nhau. Bạn có thể phải chi trả các khoản phí khác nhau để tạo blog cá nhân.

Một blog cá nhân sẽ yêu cầu các bạn nhiều phí khác nhau. Ví dụ như:

  • Hosting: chi phí nơi lưu giữ dữ liệu blog của bạn. Nếu sử dụng các hosting free bạn sẽ bị giới hạn rất nhiều. Các hosting free chỉ thích hợp sử dụng cho các trang khảo sát, giới thiệu,.. tùy vào các tính năng của hosting mà sẽ có các mức giá Cloud Hosting không giống nhau. Bạn nên chọn hosting có chỉ số thích hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
  • Tên miền: tùy thuộc theo loại tên miền mà bạn chọn lựa sẽ có các giá không giống nhau. Bạn sẽ xem thêm giá tên miền tại đây.
  • Hệ quản trị nội dung: nếu bạn chọn sử dụng các phần mềm CMS có nhiều chức năng hỗ trợ cho bạn.

Sẽ không có mức giá nhất định, tùy thuộc vào nhu cầu dùng blog mà bạn đăng ký các dịch vụ tương ứng. Tuy vậy mức giá sẽ có thể giao động từ vài trăm đến vài triệu hàng tháng để duy trì blog.

Trên đây là hướng dẫn cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu mới nhất 2022. Marvel-Media.net hi vọng bài viết này có ích với bạn!

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager vào website ATHENAweb®

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics vào website ATHENAweb®

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn