Gửi Email Marketing tự động theo hành trình khách hàng đem lại hiệu quả cao.

Người đăng: Ngọc 112

Trên thực tế, doanh nghiệp không có quá nhiều nguồn lực để chăm sóc từng khách hàng riêng lẻ, và từ đó Marketing Automation theo hành trình khách hàng đã ra đời. Tuy không phổ biến nhưng có tới 20% doanh nghiệp lớn đang sử dụng phương pháp này. Vậy điều này mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cách xây dựng Marketing Automation hiệu quả như thế nào? Theo dõi Marvel-Media.net để biết được đáp án nhé. 

Gửi Email Marketing tự động mang đến gì cho doanh nghiệp? 

Gửi Email Marketing tự động mang đến gì cho doanh nghiệp? 

Bởi được thiết kế theo hành trình khách hàng với mục đích cuối cùng là khiến họ bỏ tiền sở hữu sản phẩm nên việc gửi Email Marketing tự động mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Tăng lòng trung thành: Việc gửi Email theo hành trình có quy củ khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm, chú ý của thương hiệu dành cho họ cũng như bày tỏ sự thiện chí của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn và lợi ích của khách hàng.
  • Gia tăng ấn tượng về thương hiệu: Gửi email có quy luật phần nào giúp gia tăng sự gần gũi và tạo ấn tượng sâu đậm về thương hiệu doanh nghiệp trong trí nhớ người dùng. Nên dù chưa có các hành động chuyển đổi ngay lập tức thì thương hiệu vẫn “ghi điểm” trong tâm trí của khách hàng và sẽ được “nhớ tới” ngay khi có nhu cầu.
  • Thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh thu: Do được chăm sóc thường xuyên và trở nên thân thiết, nên mỗi khi người tiêu dùng có nhu cầu là họ nghĩ ngay đến thương hiệu. 
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Ngày càng có nhiều cách để tiếp cận đến khách hàng và thu hút họ dùng sản phẩm, vì vậy phương thức email marketing sẽ giúp doanh nghiệp bền bỉ đồng hành cùng khách hàng, vượt xa so với đối thủ.

Xem thêm: Mô hình bán hàng D2C trong thương mại điện tử dần trở thành xu thế tất yếu. 

 Gửi Email Marketing tự động sao cho hiệu quả? 

 Gửi Email Marketing tự động sao cho hiệu quả? 

Đây là câu hỏi quan trọng cần được giải quyết khi muốn gửi email theo hành trình khách hàng. Và thường, quy trình này được xây dựng theo 4 phần: 

Phần 1. Nhận thức

Mỗi khi phát sinh vấn đề, khách hàng luôn có nhu cầu tìm hiểu thông tin về những giải pháp - đó chính là cơ hội dành cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. 

Vậy nên khi có thông tin của khách hàng, cần gửi họ ngay 1 gmail chào mừng. Tuy nhiên thông tin này phải do khách hàng chủ động liện về với doanh nghiệp, qua đăng ký form hay nhấn nút Subscribe trên Email.

Sau khi gửi lời chào mừng khách hàng, hãy gửi thêm cho họ thông tin về những dịch vụ của bạn đi kèm một số ưu đãi khác biệt của người đăng ký, hướng dẫn sử dụng trang web hay những thông tin cần thiết cơ bản. Đồng thời, hãy gợi ý cho người nhận về những Email tiếp theo để gia tăng sự chờ đợi nơi họ.

Lúc này cần quan tâm về các chỉ số của khách hàng: 

  • Phiên truy cập (Sessions) – Có bao người người truy cập vào các trang sản phẩm trên website.
  • Phần trăm khách ghé thăm cũ và khách ghé thăm mới – Các khách hàng tiềm năng có đang quay trở lại website và trở nên quen thuộc hơn với thương hiệu?
  • Lượt tương tác – Người đọc có đang mở và nhấp chuột vào các email trong chiến dịch? Nếu có, doanh nghiệp nên tiếp tục gửi email cho họ!  

Phần 2. Cân nhắc

Lúc này khách hàng đang phân vân không biết nên lựa chọn nhà cung cấp cấp nào, vì vậy cần gửi thêm cho họ 1 Email nhắc khách hàng về giỏ hàng bị bỏ rơi. Bởi sản phẩm ở trong giỏ hàng mà khách hàng vì một lý do nào đó mà chưa thanh toán, lá thư này sẽ nhắc khách hàng nhớ đến sản phẩm. 

Ở giai đoạn cân nhắc, doanh nghiệp không nên yêu cầu khách hàng phải đặt hàng mà chỉ đơn giản là hướng đến sự tương tác ở mức cao hơn, đầu tư nhiều hơn vào khách hàng mục tiêu. Bất cứ ai nhấp chuột vào để đọc phản hồi khách hàng hoặc trả lời email đều có thể trở thành khách hàng trong tương lai.

Ở bước này, cần cân nhắc chỉ số về lượt khách hàng quay trở lại – Những người nhận nhất định có đang mở và nhấp chuột vào những email trong bước cân nhắc ra quyết định nhiều hơn những người khác hay không? Nếu có, đây là một dấu hiệu tốt để doanh nghiệp chuyển họ xuống gần hơn với đáy của phễu chuyển đổi.

Phần 3. Quyết định

Phần 3. Quyết định

Ở bước ra quyết định, khách hàng tiềm năng đã có ý thức về sản phẩm của doanh nghiệp nhưng còn phân vân, chưa thanh toán vì cân nhắc giá cả hoặc phí ship, vậy nên cần gửi một Email về voucher giảm giá hay miễn phí ship để thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch của mình.

Theo như một nghiên cứu mới đây bởi Baynard Institute, có đến 61% người mua hàng thừa nhận mức phí chuyển hàng cao là lý do để họ chần chừ mua hàng (ngay cả khi họ đã quyết định mua). Vậy nên một Email giảm giá sẽ thay đổi hành vi của khách hàng rất nhiều. 

Nếu khách hàng vẫn chưa quyết định mua, hãy gửi cho họ một Email gợi nhắc giảm giá. Bởi khách hàng thường có xu hướng vào nhiều website để xem sản phẩm và cân nhắc mua hàng ở nơi họ cảm thấy phù hợp nhất. Theo đó ngay khi khách hàng rời khỏi trang web mà chưa có động thái chọn hàng hoặc chọn hàng vào giỏ nhưng chưa thanh toán, doanh nghiệp có thể gửi Email tự động gợi nhắc cho họ về những chính sách khuyến mãi hấp dẫn mà họ nhận được. Điều này sẽ tạo hứng thú và gia tăng quyết định mua hàng của người dùng ngay trên website. 

Mục đích của bước này ngoài tạo ra doanh thu là nhằm: 

  • Tối ưu hóa phễu chuyển đổi – bằng cách tăng tỉ lệ mở email, CTR, giảm mức bỏ giỏ hàng 
  • Tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách áp dụng định giá linh hoạt hay bán gia tăng (upselling)

Phần 4: Chăm sóc

Sau khi khách hàng đã đặt hàng, hãy gửi họ một email xác nhận đơn hàng. Đây là loại Email phổ biến trong chuỗi Email gửi tự động theo hành vi khách hàng. Theo đó, ngay khi người dùng đặt hàng và thanh toán, hãy nhanh chóng gửi thư xác nhận đơn hàng và cảm ơn khách hàng đã hoàn tất giao dịch. Điều này một mặt giúp khách hàng kiểm tra lại các đơn hàng một lần nữa và có thể phản hồi thay đổi nếu cần thiết. Mặt khác tạo sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

Và sau đó, hãy gửi họ Email theo dõi về tính trạng đơn hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng theo dõi được tiến độ giao hàng, thời gian, cách thức thanh toán khi nhận hàng… Tất nhiên, hành động này vừa đảm bảo tính minh bạch với khách hàng vừa tăng thêm sự uy tín cho chính thương hiệu của bạn.

Sau khi hoàn tất đơn hàng 

Nhiều người cho rằng, hành trình khách hàng kết thúc khi khách hàng mục tiêu bỏ tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ, nhưng trên thực tế, các giá trị sau mua vẫn cần được trao cho họ ngay cả khi giao dịch hoàn tất.

Bên cạnh việc giảm tỉ lệ khách hàng hủy nhận email từ công ty và cải thiện sự hài lòng của họ, việc cung cấp giá trị đồng nhất sau mua có thể biến khách hàng trở thành những nhà marketers thực thụ cho công ty, đem lại nguồn lợi đáng kể và bển vững.

Chọn dịch vụ Marketing Automation uy tín tại ATHENAweb® 

Chọn dịch vụ Marketing Automation uy tín tại ATHENAweb® 

Là doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp những giải pháp công nghệ hiện đại, Marvel-Media.net giới thiệu đến người dùng nền tảng hỗ trợ đắc lực cho các nhiệm vụ quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua Kênh Email Marketing.

Đặc biệt, khi gửi email marketing theo hành trình khách hàng, người dùng sẽ xây dựng được tệp khách hàng qua email, được ATHENAweb® gợi ý kịch bản đặc biệt. 

  • Những tính năng vượt trội chỉ có trên hệ thống Email Marketing của chúng tôi.
  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng với đa ngôn ngữ, không cầu kỳ phức tạp.
  • Máy chủ ATHENAweb® EMA được xử lý gửi đa luồng với nhiều máy chủ gửi khác nhau.Gửi Email tốc độ cao
  • Dễ dàng tạo các chiến dịch tự động chăm sóc khách hàng theo kế hoạch lên sẵn của doanh nghiệp
  • Bạn dễ dàng thực hiện các chiến dịch Marketing tới khách hàng chỉ trong 15 phút.
  • ATHENAweb® EMA tích hợp sẵn các mẫu email phổ biến, đáp ứng đa năng các nhu cầu sử dụng.
  • Sử dụng công nghệ Xác thực email, loại bỏ 99% email ảo, giúp tăng tỷ lệ inbox.

Dùng thử miễn phí tại đây

Xem thêm: Khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu là gì? Tại sao phải xác định khách hàng tiềm năng ngay từ đầu? 

Kết luận

Việc gửi email marketing là vô cùng cần thiết với nhiều ngành hàng nhưng cần xây kịch bản sao cho phù hợp với khách hàng và doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên có ích với bạn, theo dõi ATHENAweb® để cập nhật thông tin mới mỗi ngày nhé!

-------------------------------------------------------

ATHENAweb® - Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp 

Website: Marvel-Media.net.vn

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

Đỗ Thị Hồng Ngọc

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn