DSP là gì? Sự khác nhau giữa SSP và DSP mà bạn cần nắm vững

Người đăng: Thúy 37

Việc mua và bán quảng cáo không phải lúc nào cũng dễ dàng như ngày nay. Theo thời gian, thị trường quảng cáo trực tuyến đã hợp lý hóa và tối ưu hóa việc mua và bán không gian quảng cáo, củng cố cung và cầu trên các sàn giao dịch quảng cáo. Giờ đây, nhờ nền tảng bên cung (SSP) và nền tảng bên cầu (DSP), nhà xuất bản (Publisher) có thể tiếp cận nhiều nhà quảng cáo hơn, trong khi nhà quảng cáo được hưởng mức giá thấp hơn và công cụ tốt hơn để theo dõi hiệu suất quảng cáo.

Vậy DSP là gì? Trong bài viết này, Marvel-Media.net sẽ giúp bạn giải đáp!

1. DSP là gì?

DSP (nền tảng bên cầu - demand-side platform), là một nền tảng quảng cáo có lập trình (programmatic advertising) cho phép các nhà quảng cáo và đại lý mua phương tiện đặt giá thầu tự động trên khoảng không quảng cáo hiển thị hình ảnh, video, thiết bị di động và quảng cáo tìm kiếm từ nhiều nhà xuất bản.

Nền tảng bên cầu có thể tự động hóa quy trình ra quyết định về số tiền đặt giá thầu cho một quảng cáo trong thời gian thực. DSP làm cho quá trình mua quảng cáo nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn đáng kể.

Tính năng chính của nền tảng bên cầu là thay vì mua khoảng không quảng cáo trên nhà xuất bản, thứ bạn mua là khả năng tiếp cận các phân khúc đối tượng cụ thể dựa trên khả năng nhắm mục tiêu DSP, trên nhiều trang web của nhà xuất bản.

DSP là sự phát triển của các mạng quảng cáo, đã kết hợp các khả năng như đặt giá thầu theo thời gian thực vào dịch vụ của họ.

DSP lưu trữ hồ sơ người dùng và dữ liệu của bên thứ ba, đồng thời kết hợp thông tin với giá thầu từ các nhà quảng cáo. DSP đưa ra quyết định về việc phân phát quảng cáo ở đâu khi khách truy cập truy cập vào các trang web. Nó phải xem xét giá thầu được thực hiện, với người trả giá cao nhất, nội dung của quảng cáo và chi phí cho nhà quảng cáo.

Pixel mà nhà xuất bản đưa vào trang web của họ cung cấp dữ liệu để có thể tạo phân khúc đối tượng, gửi thông tin đến DSP. DSP có các nhà quảng cáo sẵn sàng tự động đặt giá thầu để quảng cáo tốt nhất có thể được hiển thị cho đúng đối tượng.

Các nhà quảng cáo được hưởng lợi từ vị trí chính xác của quảng cáo, trong khi các nhà xuất bản được hưởng lợi từ việc người trả giá cao nhất. Khi DSP và Ad Exchange đưa ra quyết định về việc quảng cáo nào sẽ phù hợp với trang web nào, điều này sẽ được thông báo tới SSP.

2. Tại DSP lại quan trọng?

Bởi vì các nền tảng bên cầu cho phép quản lý quảng cáo trên nhiều mạng đặt giá thầu theo thời gian thực, các nhà quảng cáo không còn phải liên hệ với hàng trăm nhà xuất bản theo cách thủ công để có đề nghị quảng cáo.

Vì các nhà tiếp thị không còn phải dành thời gian và năng lượng cho một thứ có thể được hoàn thành bằng máy tự động, nên họ có thể thiết lập các chiến dịch nhanh chóng và quản lý chúng một cách dễ dàng.

3. DSP hoạt động như thế nào?

Nền tảng bên cầu được nhà quảng cáo sử dụng để thay thế việc mua quảng cáo thủ công bằng nền tảng đặt giá thầu tự động, theo thời gian thực (real-time bidding platform). Toàn bộ quá trình có thể được tóm tắt trong các bước sau:

  1. Nhà quảng cáo chọn đối tượng mục tiêu của họ và tải lên quảng cáo họ muốn xuất bản.
  2. Nhà xuất bản cung cấp khoảng không quảng cáo của họ trên DSP thông qua nền tảng trao đổi quảng cáo (Ad Exchanges) bên cung ứng (SSP).
  3. Các nền tảng này cung cấp hiển thị quảng cáo cho DSP, DSP đưa ra quyết định gửi giá thầu để mua hiển thị dựa trên mức độ phù hợp với tiêu chí nhằm mục tiêu.
  4. Nhà quảng cáo cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để đặt giá thầu hiển thị quảng cáo trong thời gian thực.
  5. Nền tảng bên cầu mua lượt hiển thị và quảng cáo được hiển thị trên trang web của nhà xuất bản.

Toàn bộ quá trình này được tiến hành trong mili giây khi ai đó truy cập trang web của nhà xuất bản.

4. Các loại nền tảng DSP

Có hai loại DSP: DSP tự phục vụ và DSP phục vụ đầy đủ.

DSPS tự phục vụ

DSP tự phục vụ chỉ là một nền tảng mà nhà quảng cáo có thể sử dụng để mua quảng cáo. Ý tưởng, thực hiện và báo cáo chiến dịch được thực hiện bởi nhóm của nhà quảng cáo hoặc đại lý của họ.

DSP đầy đủ dịch vụ

DSP đầy đủ dịch vụ hoạt động giống như một đại lý hơn. Họ cung cấp dịch vụ bổ sung thông qua người quản lý tài khoản. Một nhóm bên ngoài trong DSP nắm quyền kiểm soát và chịu trách nhiệm về chiến dịch quảng cáo từ đầu đến cuối. Nó đắt hơn và nhà quảng cáo có ít quyền kiểm soát và tính linh hoạt hơn đối với việc thực hiện chiến dịch, nhưng nó thuận tiện hơn cho các nhà quảng cáo.

5. DSP giúp các nhà quảng cáo mua không gian quảng cáo hiệu quả hơn như thế nào?

Các nhà quảng cáo và người mua phương tiện được hưởng một số lợi thế bằng cách sử dụng DSP để thực hiện các chiến dịch quảng cáo của họ so với việc mua không gian quảng cáo theo cách thủ công.

Ưu điểm của việc sử dụng DSP

1. Đặt giá thầu tự động, theo thời gian thực

Đầu tiên, RTB hợp lý hóa và tự động hóa quy trình đàm phán giữa người mua và người bán phương tiện. Toàn bộ quá trình phân tích hiển thị quảng cáo được cung cấp và đặt giá thầu cho hiển thị đó có tính đến ngân sách, giá trị và mục tiêu được thực hiện trong mili giây trong khi người dùng đang tải trang.

2. Phạm vi tiếp cận và lựa chọn hàng tồn kho

Một lợi thế quan trọng khác là hợp nhất nguồn cung trong một nền tảng duy nhất. Việc sử dụng DSP cho phép nhà quảng cáo tiếp cận nhiều nhà xuất bản từ một nhà cung cấp duy nhất, khoảng không quảng cáo toàn cầu và đa dạng hơn so với việc họ có thể tự làm. Khoảng không quảng cáo này thường được phân loại theo các đặc điểm khác nhau cho phép thương hiệu lựa chọn cẩn thận nơi họ muốn đặt quảng cáo. Điều này rất quan trọng đối với các thương hiệu đặt ưu tiên cao cho việc có thể chọn một vị trí an toàn cho quảng cáo của họ.

3. Nhắm mục tiêu người dùng

Tất cả dữ liệu mà DSP nắm bắt về hành vi của người dùng được sử dụng để cải thiện việc nhắm mục tiêu, tối ưu hóa xoay vòng quảng cáo và cung cấp khả năng tiếp thị lại. Việc có chức năng nhắm mục tiêu theo người dùng mạnh mẽ đảm bảo cho nhà quảng cáo rằng họ có thể tiếp cận người dùng mà họ cần trên bất kỳ sản phẩm kỹ thuật số nào mà họ truy cập.

4. Báo cáo, phân tích và tối ưu hóa

Các nhà quảng cáo đánh giá cao khả năng mà DSP cung cấp để xem hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo của họ trong trang tổng quan hợp nhất. Điều này cung cấp cho các nhà quảng cáo và đại lý nhiều thông tin hơn để hành động và tối ưu hóa các chiến dịch của họ sao cho phù hợp hơn và mang lại nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu của họ.

6. Sự khác biệt giữa SSP và DSP là gì?

SSP

DSP

Nền tảng bên cung cấp (SSP) là một nền tảng công nghệ được các nhà xuất bản sử dụng để kết nối khoảng không quảng cáo của họ với trao đổi quảng cáo. 

DSP đề cập đến nền tảng phía cầu. 

SSP cho phép nhà xuất bản lọc quảng cáo theo nhà quảng cáo và các tiêu chí khác, cũng như đặt các mức giá khác nhau cho không gian quảng cáo để xác định chi phí.

DSP cho phép người mua khoảng không quảng cáo kỹ thuật số quản lý nhiều trao đổi quảng cáo thông qua một giao diện. Người mua thường bao gồm các sàn giao dịch, đại lý hoặc nhà quảng cáo trực tiếp. Nền tảng bên cầu phải kết nối với SSP để cho phép người mua đặt giá thầu trên khoảng không quảng cáo kỹ thuật số.

Nói một cách đơn giản, DSP và SSP kết nối với các phần khác nhau của hệ sinh thái có lập trình. Nền tảng bên cầu (DSP) là một công cụ được các nhà quảng cáo sử dụng để giúp tổ chức mua quảng cáo, trong khi nền tảng bên cung được các nhà xuất bản sử dụng để tự động hóa việc bán không gian quảng cáo, là bên cung của bên cầu nền tảng.

DSP là nền tảng cho người mua, còn SSP là nền tảng cho người bán

7. Google Ads có phải là một nền tảng DSP?

Google Ads (trước đây là Google AdWords) là một loại DSP, nhưng nó chỉ giới hạn trong khoảng không quảng cáo của Google.

Mặc dù Google Display Network (GDN) có quyền truy cập vào hơn 2 triệu trang web, nhưng vẫn có những nơi chúng không có khả năng tiếp cận. Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba DSP là bạn có quyền truy cập vào khoảng không quảng cáo không được mạng quảng cáo của Google bao phủ.

Là một nhà quảng cáo, bạn muốn có quyền truy cập vào nhiều khoảng không quảng cáo nhất có thể để tăng cơ hội tìm thấy khách hàng của mình.

ATHENAweb® hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé! Chúc các bạn thành công! 

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Publisher là gì? Sự khác biệt giữa Publisher và Advertiser

SSP là gì? Tất cả những gì về SSP mà bạn cần biết

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn