Chuyện khởi nghiệp - Nên bắt đầu từ đâu?

Người đăng: Ngọc 98

Ngày nay, khởi nghiệp không còn là câu chuyện quá xa lạ đối với mọi người. Có nhiều bạn trẻ, tuổi đời còn rất nhỏ nhưng đã khởi nghiệp thành công, một tháng kiếm cả trăm triệu. Nhưng cũng có người, khởi nghiệp đến lần thứ ba vẫn thất bại, kèm theo món nợ vài ba tỷ. Đủ để thấy, để khởi nghiệp cần đánh đổi khá nhiều và đương nhiên là phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Cùng Marvel-Media.net điểm qua những việc cần thiết đối khởi nghiệp trong bài viết hôm nay nhé!

Mục tiêu  

Trước khi bắt tay vào việc gì đều cần có mục tiêu, và khởi nghiệp cũng không ngoại lệ. Mục tiêu là phương hướng của doanh nghiệp, là điều mà doanh nghiệp hướng đến và cũng là động lực để duy trì, cải tiến công việc. 

Vậy khi khởi nghiệp, doanh nghiệp cần xác định được: 

  • Mục tiêu ngắn hạn (2 – 3 năm) và dài hạn (10 năm) doanh nghiệp sẽ đứng ở đâu trên thị trường? 
  • Mục đích kinh doanh là gì? 
  • Giá trị cốt lõi doanh nghiệp đang hướng tới. 

Hãy hiện thực hóa ý tưởng trong đầu bằng một bản kế hoạch hoàn chỉnh, một lộ trình rõ ràng, chi tiết thì con đường đi đến thành công sẽ bớt gian nan hơn. 

Nghiên cứu thị trường, phân tích SWOT

Cần có cái nhìn tổng quan vào thị trường để xem doanh nghiệp đang đứng ở đâu, muốn hướng đến đâu bằng cách nghiên cứu thị trường và phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức). 

Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ tìm ra được thị trường ngách, dự đoán được trước những khó khăn sẽ gặp phải và lên kế hoạch giảm thiểu rủi ro, thiệt hại đến mức thấp nhất.

Đưa ra ý tưởng 

Không có ý tưởng sao có thể khởi nghiệp? Tuy nhiên, ý tưởng cần đúng và hợp lý, nắm được Insight của khách hàng và đưa ra được giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề đó. 

Có thể kể đến câu chuyện thành công của Grab. Vào năm 2016, Grab chính thức có mặt tại Việt Nam. Insight của khách hàng cần gọi xe một cách nhanh chóng, biết trước giá, an toàn, uy tín, có ưu đãi, …. điều mà không phải hãng xe ôm / taxi truyền thống nào cũng làm được. 

Grab đã thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng, đưa ra dịch vụ từ xe taxi, xe ôm công nghệ, đặt nhanh chóng, cho phép thanh toán bằng tiền mặt (điều mà Uber không làm), đưa ra rất nhiều ưu đãi, giảm giá, …. và đã thành công vang dội. 

Xem thêm: Khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu - Tại sao phải xác định khách hàng tiềm năng ngay từ đầu? 

Nghiên cứu đối thủ, khách hàng 

Nghiên cứu đối thủ, khách hàng

Đây cũng là một bước quan trọng để doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường. Không thể đưa ra một sản phẩm / dịch vụ y hệt dịch vụ đã có sẵn, bởi khách hàng không hề dễ dàng tin tưởng một doanh nghiệp mới. 

Vì vậy, phải nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh trong cùng thị trường đang hướng đến xem họ đang mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào và khách hàng tiềm năng mình hướng đến có những mong muốn gì cần thay đổi. Điều này sẽ khiến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp có được nét độc đáo riêng. 

Lên kế hoạch 

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, doanh nghiệp cần tạo ra một bản phác thảo về dự án, để đánh giá tính khả thi của ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, chiến lược chung, các vấn đề về thương hiệu, pháp lý, tài chính, lộ trình thực hiện…

Cuối cùng là bản kế hoạch kinh doanh sơ bộ, chi tiết cho từng giai đoạn. Cần đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và phương pháp, thời gian hoàn thành từng mục tiêu để không mất phương hướng khi thực hiện. 

Đừng quên một Website chỉnh chu

Đừng quên một Website chỉnh chu

Website là nơi thể hiện toàn bộ thông tin về doanh nghiệp, về thương hiệu, sản phẩm, tiếng nói, ….. và cả thông tin liên hệ. Một Website hoàn chỉnh sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu. 

ATHENAweb® cũng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Website uy tín nhất hiện nay. Với đặc trưng là thiết kế Website theo Template có sẵn, khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian để sở hữu một Website hoàn chỉnh, tiết kiệm rất nhiều chi phí, mà vẫn đảm bảo có được một Website chuẩn SEO với bảo mật SSL. 

Đừng quên ATHENAweb® vẫn tặng bạn tài khoản trải nghiệm dịch vụ thiết kế Website 7 ngày miễn phí tại đây

Lời kết 

Khởi nghiệp vốn là cả quá trình dài và nhiều chông gai, vì vậy để chuẩn bị tốt nhất, hãy trang bị thật nhiều kiến thức về thị trường, khách hàng, theo dõi những xu hướng trong thời điểm hiện tại để tìm được ý tưởng hợp lý nhất bạn nhé. 

Xem thêm: Mô hình bán hàng D2C trong thương mại điện tử dần trở thành xu thế tất yếu

-------------------------------------------------------------

ATHENAweb® - Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp 

Website: Marvel-Media.net.vn

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

Đỗ Thị Hồng Ngọc

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn