Chữ ký số là gì? Tại sao ngày càng nhiều công ty doanh nghiệp chuyển sang dùng chữ ký số

Người đăng: Hoàng Trà 510

Các doanh nghiệp Việt đang chuyển dịch theo xu hướng chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế, chính vì vậy, việc áp dụng các dịch vụ công nghệ số đã và đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chữ ký số - hay chữ ký điện tử là một trong những bước chuyển biến tích cực trong công cuộc chuyển đổi số 4.0. Trong bài viết này, hãy cùng ATHENAweb® tìm hiểu chữ ký số là gì, các loại chữ ký số và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng chữ ký số.

Chữ ký số là gì? 

Chữ ký số (token) hay chữ ký điện tử… là một thiết bị đã mã hóa tất cả dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp/cá nhân, dùng ký thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong giao dịch điện tử hay qua mạng internet.

Hay nói cách khác, chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử. Nó có vai trò giống như chữ ký đối với cá nhân và con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý.

Cấu tạo của chữ ký số 

Chữ ký số gồm 02 phần: Phần cứng (USB Token) và phần mã hóa khóa bảo mật ứng với thông tin của một Doanh nghiệp

Các loại chữ ký số hiện có trên thị trường 

cac loai chu ky so

Chữ ký số USB Token

Chữ ký số USB Token là một phần mềm được tích hợp vào chiếc USB ký số. Khi sử dụng, người dùng cần cài đặt tiện ích ký số trên máy tính và cắm USB vào máy tính. Sau đó, người dùng đăng nhập vào chữ ký số bằng mã PIN của mình. Trong quá trình ký số, USB sẽ tự động sử dụng các thuật toán được cài đặt sẵn để xác thực và ký số cho người dùng.

Đây là loại chữ ký số được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM (Hardware Security Module) là loại chữ ký số có cặp khóa và chứng thư số đặt trong thiết bị HSM, phục vụ cho các ứng dụng chữ ký số với yêu cầu tốc độ cao cho việc xác thực và mã hóa. HSM thường được sản xuất dưới dạng một thẻ PCMCIA hay card PCI cắm vào máy tính hoặc một thiết bị độc lập có kết nối mạng.

Xét về mặt bản chất thì chữ ký số HSM cũng mang nguyên lý hoạt động và chức năng tương tự như USB Token. Tuy nhiên nếu như USB Token được sử dụng như một loại hình offline thì chữ ký số HSM lại phát huy tính năng khi sử dụng online.

Ngoài ra, với chữ ký số HSM người dùng có thể thực hiện ký hàng ngàn chữ ký số cùng lúc thay vì ký 4-5 chữ ký mỗi phút như chữ ký số USB Token.

Chữ ký số Smartcard

Chữ ký số SmartCard là loại chữ ký số được tích hợp trên sim do một số nhà mạng nghiên cứu và phát triển. Với chữ ký số Smartcard, người dùng có thể ký số nhanh chóng và linh động trên điện thoại di động.

Loại chữ ký số này còn nhiều hạn chế khi phụ thuộc vào loại sim mà nhà cung cấp lựa chọn và rủi ro khi thuê bao nằm ngoài vùng phủ sóng.

Chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa (Remote signature) được sử dụng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây giúp người dùng có thể ký số linh động mọi lúc, mọi nơi trên máy tính, điện thoại hay tablet một cách trực tiếp mà không bị phụ thuộc vào thiết bị phần cứng như USB Token hay sim.

Chữ ký số từ xa hiện vẫn chưa được áp dụng rộng rãi do còn nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu.

Chức năng của chữ ký số

Với các tổ chức, doanh nghiệp, chữ ký số có giá trị tương đương con dấu và chữ ký của người đại diện pháp luật.

Vì vậy, chữ ký số đối với doanh nghiệp có các chức năng sau:

  • Nộp thuế và kê khai thuế.
  • Kê khai các dịch vụ BHXH.
  • Kê khai thủ tục, nộp thuế Hải quan thông qua phần mềm của Tổng cục Hải quan.
  • Giúp thanh toán hóa đơn mua sắm, điện nước,...
  • Ký hợp đồng, văn bản điện tử hay ký email.
  • Có thể ký hợp đồng từ xa bất kể đang ở đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần đến gặp trực tiếp đối tác.
  • Bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin tuyệt đối khi các công ty, doanh nghiệp tham gia đấu thầu

Giá trị pháp lý của chữ ký số 

Nội dung tại Điều 8, Chương II Nghị định 130/2018/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của chữ ký số như sau:

Trường hợp các văn bản cần có chữ ký theo yêu cầu của pháp luật: Nội dung/thông điệp trong văn bản được xem là có giá trị khi văn bản đó được ký bằng chữ ký số (với điều kiện chữ ký số đó đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn theo Điều 9, Chương II Nghị định 130/2018/NĐ-CP)

Trường hợp các văn bản cần được đóng dấu cơ quan tổ chức theo yêu cầu của pháp luật: Nội dung/thông điệp trong văn bản được xem là có giá trị khi văn bản đó được ký bằng chữ ký số doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan (với điều kiện chữ ký số đó đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn theo Điều 9, Chương II Nghị định 130/2018/NĐ-CP)
Chữ ký số và chứng thư số nước ngoài được cấp phép sử dụng tại Việt Nam: Có giá trị pháp lý và hiệu lực như chữ ký số do đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam cấp.

Tại sao ngày càng nhiều công ty doanh nghiệp chuyển sang dùng chữ ký số

Vì lợi ích và ưu điểm to lớn của chữ ký số mang lại cho công ty, doanh nghiệp: 

loi ich cua chu ky so

1. Đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch điện tử

Do sử dụng công nghệ cao an toàn tuyệt đối nên chữ ký số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định tính pháp lý của các tài liệu điện tử. Bởi nó có khả năng đảm bảo tính toàn vẹn của tài liệu điện tử cũng như xác định danh tính của tác giả. Việc sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử được coi là cơ sở để khẳng định giá trị pháp lý của những văn bản điện tử có giá trị tương đương với tài liệu giấy. Vì thế, chữ ký số được đánh giá là phương thức duy nhất để xác định tính pháp lý của văn bản điện tử hiện nay.

2. An toàn, bảo mật thông tin

Trong quá trình ký số được thực hiện dựa trên công nghệ mã hóa công khai (PKI) sử dụng thuật toán mã hóa công khai (RSA). Công nghệ này tạo ra sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng theo đó người đó có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác.

Chữ ký số còn sử dụng hàm băm đặc biệt, đảm bảo chỉ có người nhận văn bản đã ký mới có thể mở văn bản chữ ký số. Từ đó, đảm bảo văn bản đã ký điện tử không bị tác động bởi bên thứ 3.

3. Ngăn chặn khả năng giả mạo

Việc tạo ra một chữ ký số khác giống hoàn toàn với chữ ký số đang sử dụng và có khả năng kiểm tra bằng mã hóa công khai gần như là bất khả thi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khả năng giả mạo chữ ký số là vô cùng thấp, trong khi khả năng giả mạo chữ ký tay có thể lên đến 55-70%.

4. Tiết kiệm thời gian, chi phí

Chữ ký số giúp làm giảm thời gian và công sức xử lý giấy tờ cho doanh nghiệp cũng như kế toán. Thay vì phải in tài liệu, lưu trữ và ký tay từng văn bản, người dùng hoàn toàn có thể ký hàng loạt văn bản điện tử ngay trên máy tính và gửi trực tiếp cho lãnh đạo, đối tác, khách hàng… thông qua môi trường internet. Ngay cả khi người ký không thể có mặt thì việc ký vẫn hoàn toàn có thể thực hiện được trên ứng dụng điện thoại với loại chữ ký số sử dụng công nghệ ký từ xa. Loại chữ ký số này còn có khả năng phân quyền sử dụng giữa các phòng ban, bộ phận trong công ty, làm giảm thời gian di chuyển, in ấn, hay chờ tới lượt ký

ATHENAweb® cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín - giá tốt 

chu ky so zozoca

Cùng với việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online hiệu quả: Thiết kế website, Email Marketing, Landing page...Zozo đã nghiên cứu, phát triển và chính thức đưa vào hệ sinh thái của mình dịch vụ chữ ký số với tên gọi ATHENAweb® CA. 

ATHENAweb® CA là sản phẩm dịch vụ, là công cụ hữu ích giúp cho các công ty, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc giao dịch điện tử và quản lý chứng từ. Góp phần giúp tiết kiệm thời gian - công sức - tiền bạc từ đó giúp doanh nghiệp tập trung phát triển, tìm kiếm đối tác và nâng cao khả năng cạnh tranh. 

Quý khách hàng quan tâm vui lòng tham khảo thông tin chi tiết tại trang web: https://athenaweb.vn/chu-ky-so

Hoặc chat với ATHENAweb® để được tư vấn trực tiếp tại: https://chat.athenaweb.vn/

--------

ATHENAweb® - Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online và chuyển đổi số hiệu quả

Website: Marvel-Media.net.vn

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn