Cách mở quán trà chanh mang lại lợi nhuận cao

Người đăng: Thúy 188

 

Nếu bạn đang có ý định mở một quán trà chanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Cần làm gì, chuẩn bị gì? Chi phí như thế nào? để có thể kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Việc học hỏi kinh nghiệm của những người đã từng thành công sẽ giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có. Hôm nay, ATHENAweb® xin chia sẻ cách mở quán trà chanh mang lại lợi nhuận cao được nhiều chủ đầu tư trích rút ra trong quá trình kinh doanh quán đồ uống để bạn có thể tham khảo và áp dụng trong giai đoạn chuẩn bị trước khi mở quán trà chanh. Hãy cùng ATHENAweb® tìm hiểu nhé!

1. Hai hình thức mở quán trà chanh hiện nay

1.1. Mở quán trà chanh nhượng quyền

Quán nhượng quyền trà chanh là hình thức kinh doanh quán trà chanh khá hiệu quả. Các thương hiệu nhượng quyền đều đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và việc của bạn chỉ là “ăn theo” sự uy tín lẫn tiếng tăm của thương hiệu này.

Ưu điểm: Bạn có thể tận dụng các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo lợi nhuận cho mình. Bạn cũng được thừa hưởng các nền tảng công nghệ lẫn pha chế từ đối tác.

Nhược điểm: Bạn cần có một số vốn lớn. Hơn nữa, mọi vấn đề thiết kế vận hành đều buộc  phải theo chuẩn của đối tác.

1.2. Tự xây dựng thương hiệu riêng khi mở quán trà chanh

Cách thứ 2 để bắt đầu kinh doanh quán trà chanh là bạn mở quán với thương hiệu riêng của mình. Đây cũng là cách mà bạn cần phải tham khảo cách mở quán trà chanh mang lại lợi nhuận cao từ những người đi trước. Ngoài ra, công đoạn xây dựng thiết kế sẽ rất vất vả, đòi hỏi bạn phải đầu tư không ít thời gian công sức. Đồng thời, vì là thương hiệu mới nên bạn cũng sẽ cần quá trình marketing cũng như cần thời gian lâu để khách hàng tiếp nhận.

Bù lại, bạn hoàn toàn làm chủ mọi thứ trong quán trà chanh của mình. Không cần lo ngại đến chi phí nhượng quyền cũng như không phụ thuộc vào họ. Việc kinh doanh bạn được tự toàn quyền điều hành, thay đổi sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của quán.

2. Mở quán trà chanh cần những gì

2.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Như đã nói ở trên, vấn đề đầu tiên để mở quán trà chanh chính là nghiên cứu thị trường để tìm hướng đi đúng đắn nhất. Trong đó, bạn cần xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình.

Khách hàng chủ yếu của các quán cafe nhượng quyền là thanh thiếu niên, sinh viên. Nhân viên văn phòng hay tầng lớn trung niên thường không quan tâm đến các quán xá dạng này. Từ việc xác định đối tượng mục tiêu, bạn mới có thể định hình được các bước tiếp theo, như lên menu, giá cả, địa điểm….

2.2. Lên menu phù hợp với quán trà chanh

Một menu quán trà chanh phải phong phú, đáp ứng tốt thị hiếu của giới trẻ. Đặc biệt, các xu hướng đồ uống mới nhất phải được cập nhật thường xuyên.

Để tạo nên giá trị thương hiệu, bạn cũng cần có một thức uống đặc trưng của quán. List menu càng phong phú càng hút khách. Vì hướng đến đối tượng trẻ nên bạn cũng cần lưu ý vấn đề giá cả sao cho hợp lý nhé.

2.3. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu

Dù quán của bạn nhỏ hay lớn thì chất lượng đồ uống chính là điều thiết yếu để có thể giữ chân khách hàng. Chính vì vậy, hãy cân nhắc chọn nguồn nguyên liệu chất lượng, uy tín. Nên cân đối ngân sách phù hợp cho mục này.

Hiện nay, bạn có thể tìm nhà cung cấp nguyên liệu trọn gói cho quán cafe thông qua tìm kiếm trên google hoặc các trang mạng xã hội, forum… Vừa có thể mua được giá rẻ, bạn vừa có thể tham khảo kinh nghiệm của các chủ quán giàu kinh nghiệm.

2.4. Lựa chọn địa điểm kinh doanh cho quán

Mở quán trà chanh muốn thành công thì địa điểm đóng vai trò rất quan trọng. Đây là nhân tố chiếm phần lớn tỉ lệ trong sự thành công của quán. Rất nhiều người kinh doanh quán trà chanh, dù menu hấp dẫn, trang trí đẹp nhưng vẫn phải đóng cửa vì địa điểm khuất, không có chỗ để xe, hoặc chủ nhà lấy lại nhà…

Do đó, tìm địa điểm mở quán rất quan trọng. Ưu tiên khu vực đông sinh viên, thanh thiếu niên. Rộng rãi, diện tích phù hợp với quy mô. Đồng thời, phải có hợp đồng thuê nhà với các điều khoản đảm bảo cho việc kinh doanh không bị gián đoạn giữa chừng.

2.5. Hoàn tất khâu chuẩn bị

Khâu chuẩn bị bao gồm:

  • Chuẩn bị trang thiết bị: Bàn ghế, dụng cụ pha chế, ly tách… cần phải được chuẩn bị đầy đủ và bày biện để cân đối đủ thiếu. Nên chú ý sắp xếp để tạo không gian thoải mái nhất cho di chuyển cũng như đảm bảo mỹ quan tổng thể của quán.
  • Thiết kế không gian quán: Thiết kế không gian quán là một phần quan trọng để quán trà chanh của bạn hút khách. Tùy vào quy mô cũng như loại hình quán trà chanh, chủ quán sẽ có những quyết định thiết kế trang trí khác nhau. Nguyên tắc cần nhớ là quán trà chanh của bạn phải hợp phong cách, độc đáo với chi phí tiết kiệm nhất..
  • Chuẩn bị nhân sự: Trong thời gian đầu, bạn chỉ nên thuê 1-2 nhân sự bán thời gian để đảm bảo phục vụ khách hàng giờ cao điểm được tốt nhất. Sau đó, tùy vào tình hình kinh doanh của quán mà cân đối điều chỉnh.

3. Chi phí mở quán trà chanh

3.1. Mở quán trà chanh với mức vốn dưới 5 triệu đồng

Với mức vốn ít ỏi này, bạn có thể kinh doanh trà chanh với quy mô nhỏ. Có thể là mở quán tại vỉa hè hoặc xe take away. Với mô hình này, không đòi hỏi bạn phải có mức vốn ban đầu cao, cũng không cần thuê nhiều nhân viên nhưng có thể linh hoạt trong địa bàn hoạt động.

Điều duy nhất bạn cần làm là chọn địa điểm phù hợp, đông đúc người qua lại và có tập khách hàng tiềm năng. Đó có thể là gần trường học, khu đông dân cư, khu phố tấp nập người xe,... Địa điểm không cần quá sang chảnh nên bạn hãy đầu tư tập trung vào phần đồ uống sao cho đạt chất lượng nhất.

3.2. Mở quán trà chanh với mức vốn khoảng 10 triệu đồng

Với mức vốn này, bạn có thể tận dụng kinh doanh cửa hàng nhỏ tại địa điểm cố định. Bạn có thể tận dụng mặt bằng, nhà ở hiện tại hoặc chọn thuê mặt bằng giá rẻ.

Các khoản chi phí đầu tư cần được liệt kê cụ thể và có kế hoạch mua bán rõ ràng. Bạn có thể tham khảo những khoản mục lớn cần mua như sau:

  • Nguyên vật liệu cần thiết như trà, đường, chanh, quất, siro,..
  • Một số dụng cụ pha chế đơn giản như bình ủ trà, ấm siêu tốc, shaker, thìa, cốc,...
  • Một số dụng cụ nội thất như bàn ghế nhựa, cốc đựng, ống hút,..
  • Mặt bằng thuê nếu cần thiết

Hình thức kinh doanh mở quán trà chanh kiều này không tốn nhiều vốn nhưng lợi nhuận không cao do không gian quán bị hạn chế. Nhất là khi mở trong nội thành.

Mặc khác cả hình thức kinh doanh này và hình thức take away đều bị phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng khách đến quán hàng ngày.

3.3. Mở quán trà chanh vốn trên 50 triệu

Với số vốn 50 triệu, bạn có thể an tâm hơn với việc mở quán trà chanh phục vụ số lượng khách lớn với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn. Bên cạnh đó, nguyên liệu và đồ uống làm ra có thể có chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, số vốn này cũng ở mức vừa phải, nhiều khả năng bạn sẽ thuê được mặt bằng ở vị trí không tốt cho lắm. Do đó, hãy quan tâm và đẩy mạnh hình thức quảng bá, chương trình khuyến mãi đặc biệt cùng các dịch vụ đi kèm để giảm tải thời gian trống.

Một lời khuyên nữa là với số vốn như này, bạn cần có chiến lược rõ ràng, cụ thể để giữ chân khách hàng và phát triển kinh doanh.

3.4. Mở quán trà chanh với mức vốn 100 triệu

Nếu có mức vốn 100 triệu hoặc lớn hơn, bạn có thể thực hiện nhiều hình thức quán tra chanh với quy mô và kinh doanh theo cách đặc biệt.

Số tiền lớn như này cho phép bạn nghĩ đến kinh doanh theo kiểu nhượng quyền thương hiệu hoặc mở chuỗi chi nhánh theo thương hiệu do mình tạo nên.

Với ưu điểm nguồn vốn ban đầu dồi dào, bạn có thể chọn vị trí đẹp cho quán của mình. Lưu ý địa điểm cũng nên gần các trường học, khu văn phòng, tuyến phố đông người qua lại. Như vậy sẽ thu hút nhiều lượng khách hàng hơn đến với quán của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tự đầu tư thiết kế quán theo phong cách riêng nhằm tạo dấu ấn cho khách hàng.

Nhưng loại hình kinh doanh này cũng gặp không ít rủi ro. Bạn cần chuẩn bị tâm lý đối mặt với:

  • Vấn đề pháp lý
  • Kỹ năng quản lý và phát triển thương hiệu lớn mạnh
  • Kỹ năng bán hàng, chiến lược Marketing và giải quyết khá nhiều rủi ro

5 triệu đã mở được quán trà chanh, 100 triệu nếu muốn cũng có thể mở quán trà chanh. Tóm lại, dù mở quán trà chanh với số vốn bao nhiêu thì bạn cũng cần có định hướng, chiến lược kinh doanh rõ ràng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng khi đến quán của mình.

4. Những rủi ro khi mở quán trà chanh

4.1. Thiếu kinh nghiệm kinh doanh, không lên một kế hoạch bài bản nào

Để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta cần phải chuẩn bị những kế hoạch thật sự cụ thể và chỉnh chu. Đặc biệt, khi kinh doanh, một bản kế hoạch khoa học, hiệu quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người đầu tư, nhất là những đối tượng chưa có kinh nghiệm. 

Thế nên, một trong những lý do mở quán trà chanh thất bại chính là sự sai lầm ở bước lên ý tưởng, dự trù các yếu tố tài chính, cũng như thiếu kiến thức trong pha chế, sáng tạo các loại đồ uống.

4.2. Định vị sai trong phân khúc khách hàng

Cần tìm hiểu đặc điểm dân cư, thu thậpm hoàn cảnh và trình độ học vấn của người tiêu dùng tại khu vực dự định bắt đầu kế hoạch kinh doanh. Điều này hỗ trợ rất tốt trong quá trình định giá thức ăn, nước uống, hạn chế tối đa những rủi ro khi mở quán trà chanh.

Theo đánh giá chung, học sinh, sinh viên là nhóm khách hàng có tiềm năng và sẵn sàng chi tiêu cho hoạt động này, dựa trên thói quen vui chơi, sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, mức giá cho một cốc trà chanh cũng phải dao động linh hoạt, phù hợp với khả năng tài chính của họ.  

4.3. Xây dựng mô hình kinh doanh không rõ ràng

Sau khi lựa chọn được phân khúc khách hàng mục tiêu của quán, bạn cần phải xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh rõ ràng, để có kế hoạch chuẩn bị tài chính, thuê mặt bằng, thiết kế decor quán…

Bạn cần phải xác định mình sẽ mở quán theo mô hình như thế nào: Mở quán trà chanh trên vỉa hè, take away, quá Lô nhà phố, quán góc 2 mặt tiền, Kiot chung cư, mở quán Không gian ngồi bệt  hay máy lạnh cho dân văn phòng…

4.4. Chọn không đúng vị trí mặt bằng

Dù bán trà chanh thì mọi người cũng nên chú trọng đến yếu tố mặt bằng, bao gồm vị trí, diện tích và khu vực xung quanh. Sự bất cẩn trong quá trình sẽ có thể mang đến những rủi ro khi mở quán chà tranh cực kỳ lớn, thậm chí thua lỗ và đóng cửa chỉ sau thời gian ngắn. Năm bước quan trọng để lựa chọn mặt bằng trong kinh doanh có hiệu quả là:

  • Bước 1: Nghiên cứu kỹ vị trí sẽ thuê mặt bằng. Nên chọn địa điểm gần các khu đông dân cư như dãy trọ, trường học, ký túc xá hoặc cung văn hóa, thể thao.
  • Bước 2: Sàng lọc mặt bằng dựa trên yếu tố về giá và thông tin nhân khẩu học
  • Bước 3: Tìm hiểu thông tin giao dịch liên quand dến vị trí, phần đất dự định mua hoặc thuê
  • Bước 4: Thương lượng mức giá, và tuân thủ nguyên tắc trong hợp đồng nhà đất theo quy định của pháp luật
  • Bước 5: Kiểm tra mọi điều khoản ghi nhận trên hợp đồng, bao gồm 7 điểm quan trọng như sau: diện tích, giá, tiền cọc, tình trạng lúc bàn giao, thời gian thuê, ngày thuê và giá trị gia tăng hằng năm.

4.5. Nguồn nghiên liệu không tốt, pha chế không ngon

Tiêu chí hàng đầu quyết định thành công của mô hình kinh doanh Trà chanh t là chất lượng của nguyên liệu đầu vào, cùng với kỹ năng pha chế. Khâu xử lý này nếu diễn ra thiếu nghiêm ngặt, chặt chẽ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chất lượng của sản phẩm sau này.

Ngoài ra, đối với với đồ uống, tay nghề và trình độ của các thợ pha chế chính là linh hồn, tạo nên hương vị sáng tạo, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy, các mở quán trà chanh thành công chính là tạo nên sjw khác biệt và đa dạng trong menu phục vụ.

4.6. Thiết kế quán Trà Chanh thiếu ấn tượng, trang trí không có sự khác biệt

Yêu cầu đối với một tiệm trà chanh ngày càng cao không chỉ ở chất lượng đồ uống mà còn thể hiện ở chi tiết thiết kế, trang trí mới lạ. Mọi người phải luôn cập nhật những xu hướng mới nhất của giới trẻ, thông qua Facebook, Instagram hoặc một số nền tảng xã hội khác. Điều này hỗ trợ cho quá trình lên ý tưởng tốt hơn, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách cá nhân và sự thay đổi của của thời đại. 

Việc bắt chước toàn bộ thiết kế không gian của một thương hiệu Trà chanh nổi tiếng có thể gây là hiệu ứng ngược trong tâm lý tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hóa trong kinh doanh.

Trang trí Quán thiếu điểm nhấn cũng là một yếu tố không gây ấn tượng với Khách hàng, một mẹo nhỏ cho Bạn là sử dụng Tranh Canvas và Tranh dán tường 3D trang trí cho quán.

4.7. Không có kế hoạch Marketing thu hút Khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ

Việc cho rằng hoạt động marketing chỉ cần thiết đối với các chuỗi thương hiệu hoặc cửa hàng có quy mô và nguồn vốn lớn là quan điểm cực kỳ sai lầm, kìm hãm sự thành công của chủ đầu tư.

Bán trà chanh thì vẫn được xem là mô hình kinh doanh thực tế, tạo doanh thu và thu lợi nhuận, thế nên, vai trò của bộ phận Marketing cực kỳ quan trọng. Một trong những rủi ro khi mở quán trà chanh chính là sự thiếu đồng bộ trong quảng bá sản phẩm với trải nghiệm thực tế, làm cho chính sách thu hút và giữ chân khách hàng thiếu hiệu quả.

4.8. Khâu vận hành bị lỗi

Sự chủ quan trong cách thức vận hành hoạt động của quán Trà chanh sẽ gây nên thiệt hại về uy tín và doanh thu vô cùng lớn. Tất cả các bước từ kiểm định đầu vào, vệ sinh bảo quản, pha chế sản phẩm, và cho đến kỹ năng phục vụ chính đều là nền tảng góp phần xây dựng thành công của một thương hiệu đồ uống.

Cho nên, Bạn cần phải đưa ra chính sách lương, thưởng phù hợp, thúc đẩy sự hài lòng và động lực cống hiến nhiều hơn của nhân viên. 

4.9. Không đào tạo và giữ chân nhân viên

Nhân sự là một mắt xích vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành kinh doanh mô hình quán Trà chanh. Bạn nên dành thời gian để xây dựng bộ chính sách Lương – Thưởng – Phạt hợp lý, vừa giúp Nhân viên ý thức được công việc đang làm, vừa kích thích sự cống hiến của Họ để gắn bó lâu dài với Quán.

Khâu đào tạo và giữ chân nhân viên không tốt, sẽ khiến Chủ quán tốn rất nhiều thời gian, thất thoát chi phí và đánh mất sự tín nhiệm trong mắt khách hàng khi đến quán Ăn uống. Vì thế, hãy luôn training, đào tạo tay nghề và thái độ phục vụ của Nhân viên, để Quán của Bạn ngày một chuyên nghiệp hơn.

5. ATHENAweb® - nền tảng thiết kế Website chuyên nghiệp giúp nâng tầm thương hiệu của bạn

Marvel-Media.net ở đây để giúp bạn tạo ra sự khác biệt trong vô vàn đối thủ mà bạn đang cạnh tranh, đồng thời, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng bởi sự chuyên nghiệp, uy tín giúp nâng thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới.

Marvel-Media.net hi vọng bài viết này có ích với bạn!

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Xem thêm: 

Mở quán cafe hết bao nhiêu tiền và cần chuẩn bị những gì?

Chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn mới bắt đầu kinh doanh online

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn