Cách Kinh doanh online 2022 hiệu quả cho người mới bắt đầu

Người đăng: Thúy 99

Kinh doanh online chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt khi chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Trên thực tế, kinh doanh online quả thật là một ý tưởng tuyệt vời, bởi nó có những ưu điểm nổi trội nhất định hơn so với các hình thức kinh doanh khác.

Trong bài viết này, hãy cùng Marvel-Media.net tìm hiểu Cách Kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu 2022 nhé!

1. Lập kế hoạch Kinh doanh online hiệu quả 

Đầu tiên, chúng ta cần phải lập kế hoạch kinh doanh. Lập kế hoạch kinh doanh không phải quá khó nhưng bạn cần phải đảm bảo làm tốt từ khâu lập kế hoạch, nhờ đó mà việc kinh doanh online của bạn mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất. 

Bạn cần phải biết rõ về thị trường mục tiêu của mình đang hướng tới, đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn, đảm bảo tốt các nguồn lực, xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng, liên minh với các đối tác chiến lược để thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Kế hoạch kinh doanh bao gồm:

  1. Ý tưởng kinh doanh
  2. Xác định các mục tiêu
  3. Lập kế hoạch kinh doanh
  4. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  5. Nghiên cứu thị trường
  6. Phân tích cạnh tranh
  7. Đánh giá tình khả thi
  8. Chiến lược, mô hình kinh doanh online
  9. Các bước triển khai
  10. Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
  11. Lựa chọn các kênh bán

2. Xác định thời gian rảnh rỗi

Bạn muốn kinh doanh online, nhưng không thể từ bỏ công việc chính của mình ngay thời điểm đó, thì cũng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể thực hiện song song cả hai công việc để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.

Hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi của mình, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa hay những bạn sinh viên, nhân viên văn phòng. Đó có thể là thời gian nghỉ trưa, buổi tối hay vào cuối tuần.

Cho đến khi công việc kinh doanh online của bạn có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định và bạn đã hoàn toàn tự tin vào nó, thì có thể dành toàn bộ thời gian và công sức để phát triển mở rộng quy mô kinh doanh.

3. Tìm một ý tưởng kinh doanh online

Ý tưởng kinh doanh online có thể là bán một sản phẩm hay cung cấp một dịch vụ mà bạn có lợi thế khác biệt. Ngày nay có quá nhiều người tham gia kinh doanh online, vì vậy bạn cần phải tìm những lợi thế riêng độc đáo của mình.

Ví dụ nếu bạn ngại nhập hàng, kho bãi, đóng hàng, ngại xử lý tồn kho, sale, nhân sự, quản lý,  ... trong kinh doanh online, thì bạn sẽ vô cùng phù hợp với hình thức kinh doanh "tiếp thị liên kết" (affiliate marketing). Hoặc nếu bạn có một nguồn hàng thời trang tốt, giá cạnh tranh thì có thể kinh doanh mặt hàng thời trang, nếu bạn có thế mạnh về làm đồ thủ công hay làm bánh, đó cũng có thể là một ý tưởng kinh doanh tốt.

Hãy khai thác những điểm mạnh của bản thân. Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Bạn yêu thích sản phẩm nào, hoặc bạn đang cảm thấy không hài lòng với điều gì mà một số đông người khác cũng cảm thấy như vậy?

Sau đó hãy nghiên cứu và xem xét đánh giá sản phẩm, dịch vụ đó. Xem trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh không, hay liệu có một thị trường ngách nào mà bạn có thể tham gia không.

Nếu bạn không có ý tưởng sản phẩm nào, thì có một mẹo là hãy tận dụng xu hướng. Bán hàng theo xu hướng sẽ dễ thu được lợi nhuận nhanh chóng, tuy nhiên bạn cần phải thật nhanh nhạy và thường xuyên cập nhật xu hướng. Một nhược điểm của hình thức kinh doanh này là vòng đời rất ngắn và thường xuyên phải thay đổi sản phẩm bán. 

4. Đánh giá ý tưởng kinh doanh online

Một lần nữa hãy đánh giá xem khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn hay không trước khi bạn mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào ý tưởng đó.

Để an toàn bạn có thể khởi sự kinh doanh với một quy mô nhỏ, hoặc một phiên bản thử nghiệm để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy luôn lắng nghe những đánh giá của khách hàng, vì đó thực sự là một điều vô giá đối với bất cứ người làm kinh doanh nào.

5. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Kinh doanh online luôn là một trong những loại hình kinh doanh có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất. Nếu bạn muốn kinh doanh online hiệu quả thì trước tiên bạn phải đảm bảo rằng mình có đầy đủ kiến thức và am hiểu về thị trường.

Một lần nữa hãy đánh giá xem khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn hay không trước khi bạn mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào ý tưởng đó.

Để an toàn bạn có thể khởi sự kinh doanh với một quy mô nhỏ, hoặc một phiên bản thử nghiệm để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy luôn lắng nghe những đánh giá của khách hàng, vì đó thực sự là một điều vô giá đối với bất cứ người làm kinh doanh nào.

Bên cạnh đó, để kinh doanh online hiệu quả, bạn còn phải phân tisch cung cầu thị trường của mặt hàng bạn sắp bán thế nào. Ví dụ, hiện nay nhu cầu mua hàng online về mặt hàng quần áo thời trang chiếm phần lớn nhất bởi đặc tính sản phẩm cũng như những tính năng hấp dẫn “câu khách “ như có thể xem livestream bán hàng, tương tác trực tiếp với người bán, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,…

Tuy là nhu cầu cao nhưng nhà cung cấp hàng của bạn có đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả hay không, đấy mới là quan trọng. Vì thế, trước khi quyết định kinh doanh online bạn cần phân tích kỹ lưỡng, tổng hợp lại tất cả những yếu tố.

6. Xác định nguồn hàng bán online

Tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Thị trường giờ đây đã có rất nhiều nhà cung cấp với giá sỉ tốt, chỉ cần bạn chịu khó tìm tòi một chút hoặc tốt hơn là tham khảo, học hỏi từ những người có kinh nghiệm.

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn tìm nguồn hàng sỉ, bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…

Với những mặt hàng thời trang, hay những đồ vật dụng thì bạn có thể tìm trên một số trang web lớn của Trung Quốc để nhập về với giá “hạt dẻ” như alibaba, taobao,…hoặc các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp hay  bạn cũng có thể đích thân sang Trung Quốc để tìm nguồn cung cấp, tự tay lựa chọn hàng hoá chất lượng hơn.

7. Lựa chọn kênh bán online

Bạn buộc phải sở hữu một cửa hàng online mở cửa 24/24 để bày bán sản phẩm. Việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram đang là một xu hướng thịnh hành mới được ưu chuộng, chỉ cần bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Hơn nữa các kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng nhanh hơn, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo với đa dạng các mức giá thành khác nhau.

Ngoài ra kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử đang có tỷ lệ người dùng tăng cao trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng khá hiệu quả giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với lượng đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, người bán hàng cũng cần phải trả phí chiết khấu cho các sàn thương mại điện tử.

8. Thiết kế website bán hàng online

Khi bạn tiến hành kinh doanh online, bạn nhất định phải tạo trang web bán hàng của riêng mình. Website chính là “mặt tiền" đại diện giúp bạn đăng tải, giới thiệu, cập nhật tất cả các mặt hàng mà mình đang bán cho khách xem. Website không chỉ đơn giản là công cụ để bạn trưng bày hàng hóa mà nó còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết.

Sở hữu một website kinh doanh online chuyên nghiệp, có giao diện thiết kế đẹp mắt cũng sẽ thu hút được khách hàng, là cầu nối đưa bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng hiệu quả trong hoạt động quảng cáo, xây dựng và giữ vững uy tín thương hiệu, là giải pháp chăm sóc khách hàng tối ưu.

Marvel-Media.net - đơn vị thiết kế Website chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín sẽ là “trợ thủ đắc lực" cho những ai đang muốn kinh doanh online. Sở hữu Website bán hàng tại ATHENAweb® là bạn đã gần như “chạm” đến trái tim của khách hàng, ATHENAweb® tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh online giúp nó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

9. Chuẩn bị vốn kinh doanh online

Vốn là yếu tố quan trọng không thể quên từ khi bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn vốn của mình là bao nhiêu, hoặc có thể vay mượn từ đâu để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.

Tốt nhất để an toàn và giảm tránh những thiệt hại rủi ro thì bạn nên bắt đầu với một số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư và xoay vòng vốn.

Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì ước chừng số vốn bỏ ra sẽ cao hơn vì chi phí cho tiền nhập hàng, kho bãi,… Bạn hãy tính toán thật cẩn thận toàn bộ các chi phí cần thiết cho việc kinh doanh online.

10. Marketing

Một lĩnh vực mà đa phần các doanh nghiệp kinh doanh online thường mắc sai lầm đó là Marketing. Có quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên mất hay bỏ qua khâu marketing này. Vậy thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn cho dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt đến đâu ?

Hãy gửi email cho khách hàng trong đó đề cập các chi tiết về trang web của bạn. Tham gia vào chatroom hay các diễn đàn thảo luận cũng là một cách hay để mọi người biết về sự tồn tại của thương hiệu doanh nghiệp bạn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp website của bạn có thể nằm top trên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm , giúp bạn đảm bảo có thể nắm bắt được các khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất.

11. Thực hiện ý tưởng kinh doanh online

Sau khi có một kế hoạch chi tiết cũng như đã có sản phẩm để bán. Bạn có thể bắt đầu thực hiện công việc kinh doanh online của mình. Bắt đầu xây dựng các kênh bán hàng online đã lựa chọn, bắt đầu bằng việc tạo Page, website, gian hàng và đăng sản phẩm lên để khách hàng biết tới bạn.

Sau đó để tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, SEO,...hay các chương trình khuyến mại,...

12. Theo dõi và đánh giá

Bạn cần thường xuyên theo dõi và đánh giá các chỉ số bán hàng như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận...để biết được tình hình kinh doanh của mình đồng thời phát hiện được những vấn đề đang gặp phải và tìm giải pháp khắc phục.

Một điều rất quan trọng khi bán hàng online đó là sự đánh giá phản hồi của khách hàng. Thường xuyên tương tác với khách hàng, tiếp nhận bất cứ phản hồi tích cực hay tiêu cực nào để cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình. Đôi khi chính khách hàng sẽ cho bạn biết bạn cần phải làm gì để bán hàng hiệu quả hơn.

Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn Cách Kinh doanh online 2022 hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm và kiến thức mà Marvel-Media.net cung cấp sẽ giúp bạn sẵn sàng cho công cuộc khởi nghiệp đạt được thành công.

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Không có website, đừng kinh doanh online nữa

2 bước giúp bạn có thể lựa chọn được ngành hàng để kinh doanh online

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn