Bảo mật Website là gì? Tại sao cần bảo mật Website? Dấu hiệu website bị hack là gì? 6 lời khuyên trong việc bảo mật website

Người đăng: Hoàng Trà 392

Bảo mật website là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu đối với bất kỳ website nào. Nhận biết các lỗi bảo mật thường gặp và phương pháp bảo mật hiệu quả sẽ giúp trang web của bạn an toàn hơn bao giờ hết!

Trong những năm vừa qua, số vụ tấn công vào các website trên toàn cầu có dấu hiệu tăng cao. Theo Báo cáo An ninh Website 2019 từ CyStack, năm 2019 thế giới phải hứng chịu hơn 560.000 vụ tấn công website. Việt Nam vẫn đứng thứ 11 toàn cầu với hơn 9.000 trang web bị tấn công. Điều đó cho thấy tình trạng chung về bảo mật website tại Việt Nam trong năm 2019 chưa thực sự tốt. 

Chính vì thế, Bảo mật website là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu đối với bất kỳ website nào. Nhận biết các lỗi bảo mật thường gặp và phương pháp bảo mật hiệu quả sẽ giúp trang web của bạn an toàn hơn bao giờ hết! Bài viết này ATHENAweb® sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích về bảo mật website.

Bảo mật website là gì 

Hầu hết những người kinh doanh trên nền tảng website online hoặc đang vận hành một trang web nào đó ít nhiều đều đã từng nghe nhắc đến vấn đề “bảo mật website”. Thì ở đây, ta có thể hiểu bảo mật website chính là một nhiệm vụ, chức năng vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính an toàn cho trang web trong quá trình vận hành và sử dụng.

Tại sao nên bảo mật website? 

Website là nơi khách hàng biết đến bạn, tin tưởng và mua hàng từ bạn, và nó cũng được coi như một tài sản có giá trị. Chính vì vậy, khi website không được "bảo vệ" thì rất dễ bị hacker tấn công. Và hậu quả có thể kế đến như: 

+ Ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu;

+ Gián đoạn hoạt động kinh doanh;

+ Bị lộ dữ liệu khách hàng và thông tin quan trọng;

+ Ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO của website

+ Không thể chạy quảng cáo Google và Facebook ảnh hưởng doanh thu....

Và kéo theo rất nhiều hệ lụy khác. 

Những nguyên nhân hàng đầu khiến website dễ dàng bị hack

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến việc website của bạn bị hack. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất. 

1. Sử dụng tên đăng nhập mặc định và mật khẩu quá đơn giản

Nhiều bạn có thói quen sử dụng tên đăng nhập mặc định, phổ biến (kiểu như admin, Administrator…) và mật khẩu quá đơn giản (quá ít ký tự, chỉ bao gồm một dãy số hoặc các dòng chữ có nghĩa) để cho dễ nhớ, mà không hề biết rằng điều đó sẽ vô tình biến blog/ website của mình trở thành miếng mồi ngon cho tin tặc. Chỉ với phương thức tấn công brute force phổ thông, mật khẩu của bạn sẽ nhanh chóng bị dò ra và hậu quả thì chắc bạn đã rõ.

Việc sử dụng cùng một username và password trên nhiều website khác nhau cũng có thể gây ra hiệu ứng “chết chùm” một khi tin tặc đã dò ra thông tin đăng nhập của một website nào đó.

2. Không cài phần mềm antivirus trên máy tính

Nếu máy tính bị nhiễm virus, trojan, malware… chúng hoàn toàn có thể xâm nhập vào blog/ website của bạn thông qua việc upload file, theo dõi lịch sử duyệt web, phân tích cookie trình duyệt và cả việc ăn thông tin đăng nhập khi bạn gõ trên bàn phím… Do đó, nếu máy tính của bạn không được bảo vệ tốt bởi một phần mềm diệt virus chất lượng và được cập nhật thường xuyên, blog/ website của bạn nhiều khả năng sẽ là nạn nhân tiếp theo.

3. Sử dụng theme, plugin “lậu” (nulled), không rõ nguồn gốc

Nhiều người để tiết kiệm chi phí mà tự ý sử dụng những theme miễn phí được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội để làm website. Điều này là rất nguy hiểm vì khi chia sẻ theme, plugin, họ thường “tặng kèm” luôn cả malware, backdoor, backlink ẩn… và các loại iframe, script độc hại khác. Nếu bạn không may sử dụng phải những sản phẩm dạng này thì nguy cơ website bị hack là rất cao.

4. Do host bảo mật kém 

Nó cũng gần như là nguyên nhân số 3. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã chọn shared host. Với shared host, hầu như các bạn không phải làm gì, chính xác hơn là không thể làm gì để cải thiện khả năng bảo mật cho server. Và tất nhiên, nếu nhà cung cấp không biết cách bảo mật server, host của bạn sẽ dễ dàng bị hack. Đó là lý do các bạn cần phải chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong bảo mật để “gửi vàng”

5. Do WordPress, theme, plugin còn tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật

Mặc dù bạn đã loại trừ 4 nguyên nhân trên nhưng website vẫn bị hack? Lúc này, nguyên nhân chính có thể do WordPress, theme, plugin còn tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật. Lý do là ngay cả khi bạn thường xuyên cập nhật WordPress, theme và plugin, download sản phẩm chính hãng, bản quyền, nguồn gốc rõ ràng… thì chúng vẫn có thể còn tồn tại rất nhiều lỗ hổng bảo mật. Hacker hoàn toàn có thể khai thác chúng để tấn công blog/ website của bạn. Và lần này, trách nhiệm thuộc về các nhà phát triển.

Các dấu hiệu website của bạn đã bị hack 

1. Xuất hiện nhiều tài khoản người dùng bất thường
2. Traffic giảm đột ngột
3. Xuất hiện nhiều tập tin lạ – 10 dấu hiệu Website bị hack
4. Bạn không thể đăng nhập vào Website của mình
5. Có hoạt động bất thường trong nhật ký máy chủ
6. Kết quả tìm kiếm bị thay đổi (  Trong một số trường hợp, hacker có thể khiến các công cụ Google, Bing hiển thị trang của bạn với thông tin không chính xác như hình dưới đây: ) 


7. Có tác vụ theo lịch trình đáng ngờ 
8. Website thường xuyên lỗi chậm phản hồi
9. Trang chủ bị báo cáo lừa đảo
10. Xuất hiện các liên kết bất thường

Làm gì khi website của bạn bị tấn công/hack 

Đối với trường hợp website bị tấn công có thông báo và trường hợp không thể truy cập thì phương án là bạn yêu cầu bên hosting reset lại hosting cho bạn, xóa toàn bộ dữ liệu bị tấn công và up lại bản backup website mới nhất, tăng cường bảo mật website là được.

Đối với trường hợp website đã bị tấn công từ lâu nhưng giờ bạn mới phát hiện thì việc đầu tiên các bạn cần nhờ bên kỹ thuật và hosting kiểm tra kỹ xem website của bạn bị nhiễm mã độc, virus hay phần mềm gián điệp nào, chúng nằm ở đâu trên mã nguồn website và từ đó gỡ sạch chúng ra khỏi website là được. Còn trường hợp không thể gỡ bỏ hoặc việc gỡ bỏ mất rất nhiều thời gian thì bạn cần có bản backup website cũ lúc chưa bị tấn công để up lên sử dụng, dĩ nhiên bạn sẽ cần phải cập nhật lại những dữ liệu đã bị mất khi sử dụng bản backup cũ nhưng phương án này an toàn hơn việc gỡ bỏ.

6 lời khuyên trong việc bảo mật website

Một số lời khuyên để bạn bảo vệ website của bạn tốt hơn: 

1. Không bao giờ đặt username là admin, mật khẩu là 123456 hoặc tương tự như vậy. Luôn đặt mật khẩu phức tạp và sử dụng các công cụ lưu mật khẩu như LastPass, StickyPassword, 1Password để đăng nhập.

2. Mua chứng chỉ SSL bảo mật web

3. Tường lửa ứng dụng web (WAF) – giải pháp bảo mật web trong hệ thống

4. Thường xuyên backup dữ liệu – update phiên bản cho website

5. Quét virus website giúp bảo mật web Tăng cường mức độ bảo mật

6. Giới hạn IP truy cập và giới hạn phân quyền đăng nhập

Website là cánh cổng kết nối giữa bạn và khách hàng, nó cần được hoạt động an toàn và ổn định. Chúng ta nên có các phương án dự phòng và tăng cường bảo mật website. 

Hoặc nếu bạn chưa tìm được đơn vị để thiết kế website chuẩn SEO, bảo mật cao thì hãy liên hệ ATHENAweb® nhé! 

Với hơn 6 năm kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn và giúp bạn có được 1 website chuẩn đẹp, an toàn để yên tâm kinh doanh. 

Truy cập ngay tại: athenaweb.vn

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn