AI vẽ tranh - Midjourney: Đồng minh lý tưởng hay đối thủ đáng gờm của cộng đồng sáng tạo?

Người đăng: Thúy 170

Thiết kế poster quảng cáo chưa đến 30 giây, những máy vẽ AI đang thực sự tạo nên một làn sóng thách thức lớn đối với cộng đồng thiết kế và quảng cáo. Cùng Marvel-Media.net tìm hiểu về tác động của AI trong bài viết này nhé! 

Midjourney là gì? 

Midjourney là một hệ thống trí tuệ nhân tạo, với cơ sở dữ liệu là những bức tranh của hàng trăm hoạ sĩ nổi tiếng khác nhau, giúp trí tuệ nhân tạo này có thể nhận dạng và xây dựng nên phong cách nghệ thuật cho riêng mình.

Midjourney cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo ra những bức tranh chỉ bằng những mô tả và dữ liệu đầu vào bằng văn bản, sau đó trí tuệ nhân tạo sẽ xây dựng nên những bức tranh với các phong cách nghệ thuật khác nhau. Bạn có thể nhập vào các từ khóa miêu tả về bức tranh như: cảm xúc, tông màu, phong cách nghệ thuật, ví dụ tiêu biểu, tên nghệ sĩ,... để có thể tạo ra bức tranh hoàn chỉnh theo ý mình. Hiện tại, MidJourney vẫn đang nằm ở bảng thử nghiệm beta kín, yêu cầu phải đăng ký ở websites nếu muốn sử dụng thử.

Những bức tranh vẽ do Midjourney tạo ra đã “gây sốt" trong cộng đồng mạng và cả giới nghệ sĩ bởi những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, khả năng phối màu và chọn bố cục đẹp mắt… không thua kém gì các nghệ sĩ thực thụ. Nhiều người cho rằng nhìn vào những bức tranh vẽ do Midjourney tạo ra, họ khó có thể tin rằng đây là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

 Các tác phẩm của MidJourney cũng sớm nhận được sự chú ý và trở thành trang bìa cho tờ The Economist.

Hiện tại, Midjourney vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm. Nhiều người hy vọng khi trí tuệ nhân tạo này được xây dựng được hoàn thiện có thể giúp tạo ra những bức tranh vẽ đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật hơn nữa.

Cơn sốt “máy vẽ" AI

Thời gian gần đây, bức tranh do Midjourney (một hệ thống trí tuệ nhân tạo AI) tạo ra, giành giải nhất trong cuộc thi nghệ thuật đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về bản chất của nghệ thuật đích thực cũng như sự tôn trọng chất xám của nghệ sĩ.

Bức tranh "Théâtre D'opéra Spatial" do AI Midjourney vẽ được trao giải nhất ở hạng mục nghệ thuật số ngày 29/8 tại triển lãm bang Colorado (Mỹ)

Ra mắt từ năm 2021, những bức tranh do Midjourney vẽ nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là các hội nhóm về thiết kế.

Cách phối màu tinh tế, bố cục chuẩn xác từ những bức tranh do AI Midjourney vẽ. Ảnh: Behance

Bên cạnh đó, một số ông lớn như Google cũng đang rục rịch chuẩn bị ra mắt hệ thống AI tạo ra hình ảnh với mức độ ảnh thực chưa từng có cùng mức độ hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ mang tên Imagen. Điều này sẽ tạo nên một cuộc chiến mạnh mẽ trên thị trường vốn đang rất nóng này.

AI học cách vẽ tranh như thế nào?

Chúng ta đã quen với việc nhập từ khóa để tìm các hình ảnh phù hợp trên mạng. Quy trình này bắt đầu từ việc chúng ta đăng hình ảnh lên và sau đó hình ảnh được gắn tag và miêu tả bằng các từ khóa. Điều này giúp máy móc “học” được các hình ảnh thực. Và hiện tại, quá trình này đã được đảo ngược khi từ những từ khóa, các hình ảnh mới, chưa từng được xuất hiện được tạo ra.

Để làm được điều này AI phải được dạy với một kho dữ liệu đa dạng và khổng lồ. Nguồn dữ liệu này có thể tới từ Internet với kho hình ảnh đi kèm với các từ ngữ miêu tả. Các dòng miêu tả này có thể là “Alt text" thường xuất hiện ở các hình ảnh trên Internet.

Bằng Deep Learning, AI không chỉ hiểu mô tả đơn giản của một sự vật, mà thay vào đó tìm ra mối liên hệ giữa các vật khác nhau. Ví dụ như vật thể “chuối" sẽ gắn liền với những từ khóa như “bữa sáng", “màu vàng”, “khỉ,"...

Một vật thể chuối cũng có thể gắn tới nhiều khái niệm khác nhau | Nguồn: Vox

Sau đó thông tin này sẽ kết hợp với đề bài người sử dụng tạo ra ban đầu để đưa ra được thành phẩm. Ở giai đoạn này, AI sẽ “khuếch đại" (diffusion) dữ liệu này sao cho hợp lý nhất có thể để tạo ra tác phẩm hoàn chỉnh, bắt đầu từ những chấm pixel nhỏ nhất. Và quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại cho tới khi tạo ra tác phẩm hoàn chỉnh.

Quá trình khuếch đại này là hoàn toàn ngẫu nhiên nên nó sẽ tạo ra nhiều kết quả khác nhau. Tuy nhiên, các tác phẩm này có thể sẽ không hoàn chỉnh hay mờ ảo khi đôi khi việc định danh và gắn thẻ sản phẩm bị sai hay AI được đào tạo bởi những nguồn dữ liệu khác.

Ví dụ như muốn tạo ra con mèo lái ô tô, dữ liệu này sẽ tìm tất cả các hình ảnh con mèo và ô tô mà nó có được. Sau đó AI sẽ tìm ra những điểm chung của hai dữ liệu này để giúp chúng kết hợp thành một bức tranh phù hợp nhất với đề bài.

Vấn đề của tranh vẽ AI là gì?

Một số AI vẽ tranh như DALL-E 2 đã gặp vấn đề trong việc tạo tác phẩm mang đầy thiên kiến khi sử dụng nguồn dữ liệu từ Internet. Cụ thể hơn, một số tác phẩm thiếu sự đa dạng về văn hóa khi chủ yếu sử dụng nguồn từ văn hóa phương Tây.

Bên cạnh đó, các công cụ này cũng thường để phụ nữ là chủ thể chính trong các tác phẩm khiêu dâm hoặc tạo ra các tác phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc. Ví dụ như khi tạo ra tác phẩm có từ khóa “Muslim" (đạo Hồi), hình ảnh đôi khi mang tính chất bạo lực. Đây chính là giới hạn của việc sử dụng nguồn dữ liệu từ mạng Internet.

Vì lý do này mà công cụ Imagen của Google cũng chưa được sử dụng công khai khi mà công ty này vẫn đang phát triển chiến thuật giúp AI của họ không bị ảnh hưởng bởi thiên kiến.

AI - đồng minh lý tưởng hay đối thủ đáng gờm của cộng đồng thiết kế và quảng cáo?

Không chỉ tác động trực tiếp đến giới họa sĩ, những máy vẽ AI cũng đang tạo ra thách thức không nhỏ với những người làm trong ngành thiết kế đồ họa nói riêng và ngành công nghiệp quảng cáo nói chung. Midjourney và một số công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đang được ứng dụng rất nhiều trong công việc hỗ trợ tạo chatbot, thiết kế giao diện website, thiết kế poster, thậm chí thiết kế cả trang bìa tạp chí.

Nhìn những hình ảnh này bạn có nghĩ đây là sản phẩm do AI tạo nên không?

Đặc biệt, những thiết kế này chỉ mất vài chục giây để hoàn thành. Ảnh: Benhance

Những tác động của Midjourney được đánh giá là một bước đi đầy triển vọng đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Đã có nhiều thử nghiệm được thực hiện để chứng minh khả năng sáng tạo và sự phù hợp của máy vẽ AI trong việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Kết quả cho thấy rằng, công việc của các nhà thiết kế có thể dễ dàng hơn khi ứng dụng những công nghệ này. Bằng cách nhập mô tả chi tiết về những gì họ muốn, các nhà thiết kế sẽ được AI hỗ trợ việc lên ý tưởng, bố cục với nhiều đề xuất sáng tạo và ấn tượng. Từ đó, họ sẽ có nhiều thời gian hơn trong việc chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Một ưu điểm nổi bật của các máy vẽ như Midjourney là khả năng tạo ra nhiều đề xuất khác nhau, chỉ cần thay đổi một từ khóa, sản phẩm trả lại đã rất khác biệt. Vì vậy, đây được xem là một kho ý tưởng hoàn hảo cho các nhà thiết kế.

Nhưng ưu điểm này cũng chính là thách thức đáng sợ của AI. Với tốc độ nhanh chóng cùng hình ảnh chất lượng, AI đang “đe dọa” đến công việc của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, công cụ sẽ vẫn chỉ là công cụ, bởi tất cả hoạt động của những máy vẽ này đều phải dựa trên sự sáng tạo và hỗ trợ của con người.

Cho đến hiện tại, tranh được tạo ra bởi AI vẫn chưa có tính hoàn thiện và độ chính xác cao. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng mô tả ý tưởng của người “giao bài tập”: mô tả càng rõ ràng, tranh càng chi tiết. Ngược lại, giao bài chung chung, mơ hồ, kết quả nhận lại cũng không có gì đặc sắc.

Vì vậy, thay vì chối bỏ những lợi ích mà máy vẽ AI mang lại, hãy thử kết hợp với nhau, biết đâu, bạn có thể mở ra một thế giới sáng tạo hoàn toàn mới.

 

------

Marvel-Media.net - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Quảng Trị: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, #74 Cầu Giấy
  • Quảng Trị: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, #74 Thanh Khê
  • #74 HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, #74 Tân Bình

Hotline: 0774999974 /08886.888.74 /08886.888.74

 

>> Có thể bạn quan tâm:

“Cà khịa" Coca-Cola và hàng loạt đối tác của đối thủ, Pepsi thắng lớn tại Cannes Lions 2022

Xu hướng Marketing sáng tạo 2022 thu hút Gen Z mà doanh nghiệp nào cũng nên biết

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn